Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Kerry: Thư phe Cộng hòa gởi cho Iran 'không có tiền lệ'


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry phát biểu tại một cuộc họp báo ở Sharm el-Sheikh, 14/3/2015.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry phát biểu tại một cuộc họp báo ở Sharm el-Sheikh, 14/3/2015.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry nói rằng lá thư công khai mà 47 thượng nghị sĩ Mỹ thuộc phe Cộng hòa gởi cho các nhà lãnh đạo Iran về chương trình hạt nhân của nước này là “hoàn toàn không có tiền lệ.”

Phát biểu ngày hôm nay tại hội nghị đầu tư Ai Cập ở Sharm el-Sheikh, ông Kerry nói rằng lá thư “không chính xác” khi nói tới những quyền mà các thượng nghị sĩ đó nói là họ có.

Lá thư cảnh báo Iran là Tổng thống kế tiếp của Mỹ có thể đảo ngược một thỏa thuận hạt nhân với Iran vào bất cứ lúc nào và Quốc hội Mỹ cũng có thể sửa đổi hiệp định.

Ông Kerry nói rằng trong lúc sắp đến thời hạn chót để đạt được thỏa thuận với Iran, chưa rõ lá thư của phe Cộng hòa có ảnh hưởng gì tới cuộc đàm phán hay không.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ cho biết cuộc thương thuyết với Iran sẽ tiếp tục và tuy đã có tiến bộ nhưng vẫn còn những khác biệt quan trọng. Ông Kerry nói rằng mục đích của cuộc đàm phán về thỏa thuận hạt nhân với Iran “không phải là có được bất kỳ thỏa thuận nào, mà là có được một thỏa thuận đúng đắn.”

Hồi đầu tuần này, ông Kerry nói rằng Quốc hội không có quyền sửa đổi một hiệp định đạt được giữa các nhà lãnh đạo của các nước. Ông gọi lá thư của phe Cộng hòa là vô trách nhiệm.

VOA Express

XS
SM
MD
LG