Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Kerry sẽ đánh giá nỗ lực trong cuộc chiến chống nhóm IS


Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry

Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry đang công du Âu châu trong tuần này để nói chuyện với ngoại trưởng của các nước NATO và các giới chức khác về nhiều vấn đề, bao gồm khủng bố, biến đổi khí hậu và tình hình Ukraine. Ngày mai, ông Kerry sẽ chủ tọa cuộc họp cấp bộ trưởng của Liên quân chống Nhà nước Hồi giáo, một nhóm các nước cùng tham gia chiến dịch chống các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria. Thông tín viên Pam Dockings đài VOA tường thuật từ Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.

Ngoại trưởng John Kerry phát biểu tại một diễn đàn ở Washington rằng các thủ lãnh của nhóm Nhà nước Hồi giáo cứ tưởng rằng thế giới sẽ không chống lại họ vì bị đe dọa quá mức:

"Chúng ta cần phải nói rõ – rằng chúng ta không bị đe dọa. Qúy vị không bị đe dọa. Các bạn bè và đối tác của chúng ta không bị đe dọa. Nhà nước Hồi giáo sai, rất là sai."

Chiến dịch không kích của liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo đã đẩy lui Nhà nước Hồi giáo ra khỏi một số vị trí ở Iraq và Syria.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Jen Psaki nói, tại Brussels, rằng Ngoại trưởng Kerry và hơn 60 đối tác của liên minh sẽ đánh giá các nỗ lực chính trị nhằm làm suy yếu và đánh bại Nhà nước Hồi giáo.

Đó là dịp để đánh giá xem mọi việc đang diễn tiến đến đâu. Và rõ ràng là để thảo luận về điều gì sẽ cần phải làm. Và để cập nhật nỗ lực của các nước đạt đến đâu.

Bà Cynthia Schneider, giáo sư môn ngoại giao của Đại học Georgetown, nói liên minh cũng cần phải tìm hiểu xem làm thế nào Nhà nước Hồi giáo có thể thu hút được người ủng hộ:

"Hãy cùng tìm hiểu những nguyên do gốc rễ. Tôi muốn nhấn mạnh rằng yếu tố ý thức hệ không phải là nguyên do chính, mà là tình trạng nghèo túng và thiếu cơ hội."

Theo nhận định của giáo sư Daniel Serwer, chuyên gia về quản lý xung đột của Đại học Johns Hopkins, liên minh cần có một kế hoạch rõ ràng với người Iraq về việc làm thế nào để họ tiếp tục cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo ngay trên đất nước của họ. Giáo sư Serwer nói:

"Có rất ít tiến bộ đạt được trong cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo ở bên trong Iraq, và nguyên nhân dường như là do các lực lượng an ninh của Iraq không có khả năng."

Giáo sư Serwer nói Ngoại trưởng Kerry cần phải hối thúc Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ nhiều hơn nữa cho cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo ở Syria:

"Chiến lược đúng sẽ là một thỏa thuận giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Hoa Kỳ để lập ra một khu vực được giải phóng và được bảo vệ bên trong Syria."

Nhưng giáo sư Serwer cũng nhận định rằng cả Mỹ lẫn Thổ Nhĩ Kỳ đều không muốn thực hiện thêm những bước cần thiết để có thể đạt đến mục tiêu đó.

VOA Express

XS
SM
MD
LG