Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Kerry: Đây là lúc tìm kiếm giải pháp cho Syria


Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich, Đức, 13/2/2016.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich, Đức, 13/2/2016.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry nói rằng “đây là lúc” để tìm kiếm một giải pháp chính trị cho vụ khủng hoảng ở Syria.

Phát biểu hôm nay tại một hội nghị an ninh ở Munich, ông Kerry nói “Bất kể là bên này hay bên kia chiếm được ưu thế trong ngày hôm nay thì vụ xung đột này vẫn đòi hỏi một giải pháp chính trị để tạo dựng hoà bình và thiết lập sự ổn định lâu dài.”

Trước đó trong ngày hôm nay, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev nói rằng những tố cáo cho rằng nước ông dội bom vào thường dân Syria “hoàn toàn không đúng sự thật.”

Ông Medvedev nói tại hội nghị Munich rằng “không hề có bằng chứng nào” về những vụ dội bom như vậy.

Ông Medvedev tuyên bố như thế không bao lâu sau khi Thủ tướng Pháp Manuel Valls yêu cầu Nga ngưng oanh kích thường dân ở Syria và nói rằng đó là một việc hết sức cần thiết để có được một giải pháp chính trị.

Hai vị thủ tướng của Pháp và Nga nằm trong số các phái đoàn Mỹ, Âu châu và những nước khác đang dự cuộc họp tại Đức về vụ khủng hoảng đang tiếp diễn ở Syria.

Hôm qua, chỉ vài giờ sau khi các nhà lãnh đạo thế giới loan báo một thoả thuận tại Hội nghị An ninh Munich để đạt được một cuộc ngưng bắn ở Syria trong vòng một tuần, thỏa thuận đã bị thử thách.

Trong một cuộc phỏng vấn công bố hôm thứ Sáu, Tổng thống Syria Bashar al-Assad nói với hãng thông tấn Pháp AFP rằng lực lượng của ông ta dự định "tái chiếm toàn bộ đất nước," khơi lên những nghi ngờ về cam kết của các bên nhằm chấm dứt cuộc xung đột kéo dài gần 5 năm.

Ông Assad nói chiếm lại tất cả lãnh thổ có thể mất "một thời gian dài." Tổng thống Syria cho biết ông ủng hộ những nỗ lực hòa bình, nhưng cảnh báo rằng những cuộc đàm phán "không có nghĩa là chúng tôi ngừng chiến đấu chống khủng bố."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG