Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Hoa Kỳ và ngoại trưởng Iran đàm phán về vấn đề hạt nhân


Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry bắt tay với ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif trước cuộc họp ở Geneva, 14/1/2015.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry bắt tay với ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif trước cuộc họp ở Geneva, 14/1/2015.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry và ngoại trưởng Iran Javad Zarif đã họp bàn về chương trình hạt nhân của Iran ở Geneva, một ngày trước khi Iran và Hoa Kỳ mở các cuộc đàm phán chính thức về chương trình hạt nhân của Tehran. Iran và năm thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc sẽ nối lại các cuộc thương nghị vào tuần tới.

Trước khi khởi sự cuộc họp với Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry, Ngoại trưởng Zarif của Iran đã tươi cười nhận câu hỏi của các phóng viên. Khi được hỏi về các cuộc đàm phán hạt nhân Iran, ông nói các cuộc họp ở Geneva rất quan trọng.

Ông Zarif nói: “Tôi nghĩ nó sẽ chứng tỏ sự sẵn sàng của hai bên trong việc tiến tới, tăng tốc tiến trình.”

Ông cũng được hỏi các vấn đề nào là những điểm gai góc trong các cuộc thương nghị.

Ông Zarif đáp: “Tất cả các vấn đề đều gay go cho đến khi được giải quyết.”

Trước đây, các giới chức từng nói rằng hai bên đang bất đồng về mức độ tinh chế uranium.

Trong khi các ký giả tiếp tục nêu các câu hỏi với ông Zarif, ông nói đùa rằng lẽ ra ông không nên xuất hiện tại cuộc họp sớm như thế, và ông Kerry đã “khôn ngoan hơn” khi đến trễ. Khi ông Kerry đến nơi sau đó, hai ông đã tươi cười bắt tay nhau trước khi ngồi vào bàn hội đàm.

Ông Kerry không đưa ra lời bình với các phóng viên, nhưng trước đó trong tuần ở Ấn Độ, ông đã tỏ ý hy vọng “sẽ tăng tốc tiến trình đạt được nhiều tiến bộ hơn.”

Iran và các nhà thương thuyết trong nhóm gọi là P5+1 đang tìm cách đạt được một thoả thuận giải quyết các mối quan ngại của Tây phương cho rằng Iran đang tìm cách chế tạo vũ khí hạt nhân và nới lỏng các biện pháp chế tài quốc tế đang áp đặt đối với Iran.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG