Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ đến Doha dự hội nghị về Syria


Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry đã tới Doha để dự cuộc họp quy tụ Ngoại trưởng của các nước hậu thuẫn phe nổi dậy Syria.

Cuộc họp hôm nay ở Qatar là hội nghị đầu tiên của “Nhóm Bạn của Syria”, từ khi Hoa Kỳ loan báo kế hoạch vũ trang cho các lực lượng nổi dậy Syria tìm cách lật đổ Tổng thống Bashar al-Assad.

Trước khi lên đường, ông Kerry nói các nhà ngoại giao còn đang vận động một giải pháp thương nghị cho tình trạng xung đột nay bị quy trách đã gây ra hàng ngàn cái chết.

Hoa Kỳ và Anh Quốc đang thúc đẩy các cuộc đàm phán trực tiếp ở Geneva giữa chính phủ Syria và các đối thủ. Đây là một kế hoạch được sự hậu thuẫn của Liên hiệp châu Âu và nhiều quốc gia Ả Rập, kể cả Ai Cập. Nhưng trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ sáu với hãng tin Associated Press, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cảnh báo rằng những kế hoạch như thế có thể bị gián đoạn nêu Hoa Kỳ thúc đẩy thiết lập một vùng cấm bay trên không phận Syria.

Cũng trong ngày thứ sáu, Tổng thống Nga Vladimir Putin chỉ trích kế hoạch của Hoa Kỳ định vũ trang cho các nhóm nổi dậy, mà ông nói là gồm cả các phần tử khủng bố. Trong một buổi xuất hiện cùng với Thủ tướng Đức Angela Merkel, ông Putin bênh vực thỏa thuận vũ khí của Nga với chính phủ Syria.

Ông Putin nói Nga quan tâm về một chỗ trống chính trị ở Syria, nếu một số quyết định nhắm tới thay đổi chính quyền ở Syria đang được xúc tiến tại thời điểm này. Nhà lãnh đạo Nga phát biểu như ông đã nói một cách thẳng thắn tại hội nghị G8 khi thảo luận với Thủ tướng Merkel, nếu ông Assad ra đi hôm nay, thì sẽ có một chỗ trống quyền lực, và ông đặt câu hỏi ai sẽ điền vào chỗ trống ấy, và ông nói thêm rằng có thể những tổ chức khủng bố sẽ làm việc ấy.

Tại Syria, chỉ huy lực lượng nổi dậy nói các chiến binh của họ đã nhận được vũ khí mới. Tướng Salim Idriss nói với phỏng vấn viên của đài truyền hình Al-Jazeera, những vũ khí mới sẽ dành giúp cho binh sĩ của ông chiếm được lợi thế. Ông từ chối không tiết lộ nguồn cung cấp quân nhu.

Tại Geneva, Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc cảnh báo rằng nhiệt độ tăng vọt mùa hè ở Syria và các nước láng giềng đã gây rủi ro cho hàng triệu trẻ em.

UNICEF nói sức khỏe và hạnh phúccủa khoảng bốn triệu trẻ em ở Syria và tại các trại tỵ nạn khắp vùng bị đe dọa bởi sự lây lan các bệnh tiêu chảy, bệnh đường hô hấp cấp, bệnh sởi và các chúng bệnh khác.

VOA Express

XS
SM
MD
LG