Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng ASEAN bàn vấn đề ‘nóng’ ở Singapore


Họp Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN tại Lào năm 2016.
Họp Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN tại Lào năm 2016.

Các bộ trưởng ngoại giao của 10 nước ASEAN đang có cuộc họp ở Singapore để thảo luận về các dự án nhằm làm cho khu vực có sức bật và sáng tạo hơn, theo Straits Times.

Tại cuộc họp kéo dài 3 ngày, bắt đầu từ 4/2, các bộ trưởng sẽ trao đổi ý kiến về sự phát triển của khu vực và quốc tế, Bộ Ngoại giao Singapore cho biết trong thông cáo.

Singapore, quốc gia giữ chức Chủ tịch ASEAN năm nay, mong muốn phát triển mạng lưới các thành phố thông minh trên khắp ASEAN và đẩy mạnh hội nhập kinh tế trong khu vực.

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Singapore nói: “Sau cột mốc kỷ niệm 50 năm thành lập ASEAN vào năm ngoái, cuộc họp sẽ là cơ hội hữu ích và kịp thời để các ngoại trưởng thảo luận về phương hướng phát triển cộng đồng ASEAN”.

Ngoài ra, vấn đề an ninh mạng và nhu cầu thiết lập một cơ chế nhằm chống lại các mối đe dọa an ninh mạng cũng sẽ được thảo luận trong kỳ họp này, theo Channel News Asia.

Các chủ đề “nóng” như cuộc khủng hoảng nhân đạo ở bang Rakhine của Myanma và căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên cũng có thể sẽ được đề cập tới trong cuộc họp. Các cuộc thảo luận về những vấn đề khác, bao gồm chống khủng bố và đàm phán giữa ASEAN và Trung Quốc về bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông, dự kiến sẽ bắt đầu vào tháng tới.

Tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông đã trở thành chủ đề trọng tâm trong các cuộc họp gần đây của ASEAN. Năm ngoái, ASEAN và Trung Quốc thông báo bắt đầu đàm phán về bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông, sau khi được các bộ trưởng ngoại giao của khu vực thông qua.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG