Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ thảo luận về an ninh khu vực Châu Phi ở Uganda


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton đang tới Uganda để hội đàm với Tổng thống Yoweri Museveni, vào lúc bà tiếp tục chuyến công du đến nhiều nước ở châu Phi.

Bà Clinton sẽ nhân các buổi hội đàm vào ngày mai để thảo luận về vai trò của Uganda như là một đối tác quan trọng của Hoa Kỳ trong vấn đề an ninh khu vực, cũng như khuyến khích các thể chế dân chủ và nhân quyền mạnh mẽ hơn.

Hôm thứ Tư, bà Clinton cảnh báo các nhà lãnh đạo Phi châu rằng họ phải tôn trọng quyền của người dân hoặc sẽ nhận được kết kục là mất quyền lực.

Bà phát biểu trong một bài diễn văn tại Senegal rằng người dân châu Phi đang đòi thay đổi ở những nước nơi chỉ có một nhóm ít những người có quyền trở nên thịnh vượng trong khi phần lớn dân số vẫn nghèo khó.

Bà Clinton nói rằng đã đến lúc tất cả các nhà lãnh đạo phải nhận lãnh trách nhiệm, phải tôn trọng phẩm giá và quyền của người dân, phải trao các cơ hội về kinh tế và dịch vụ cho mọi người dân.

Ngoại trưởng Mỹ cũng cổ vũ cho chiến lược mới của Hoa Kỳ hướng tới châu Phi mà bà nói là dựa trên các mục tiêu phát triển và tăng trưởng kinh tế, đẩy mạnh hòa bình và an ninh cũng như tăng cường các thể chế dân chủ.

Ðây là chuyến công du đầu tiên của bà Clinton tới vùng tiểu sa mạc Sahara của châu Phi kể từ khi Tổng thống Barack Obama loan báo chiến lược mới của ông hồi tháng Sáu.

Chương trình nghị sự của bà cũng gồm các chặng dừng chân dự kiến ở Nam Sudan, Kenya, Malawi và Nam Phi.

Tại Nam Phi, bà sẽ gặp cựu tổng thống 94 tuổi và biểu tượng dân chủ Nelson Mandela.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG