Đường dẫn truy cập

Nghiên cứu về sự phục hồi ADN đoạt giải Nobel Hóa học 2015


Ba khoa học gia đoạt giải Nobel Hóa học 2015. Ông Lindahl, người Thụy Điển, ông Modrich, người Mỹ và ông Sancar là người Thổ Nhĩ Kỳ.
Ba khoa học gia đoạt giải Nobel Hóa học 2015. Ông Lindahl, người Thụy Điển, ông Modrich, người Mỹ và ông Sancar là người Thổ Nhĩ Kỳ.

Hội đồng Giải Thưởng Nobel ở Stockholm, Thụy Điển, đã trao giải thưởng về hóa học năm nay cho 3 nhà khoa học cho công trình nghiên cứu của họ để phục hồi A-D-N ở người có thể sử dụng trong điều trị ung thư.

Những người đoạt giải Nobel năm nay gồm có nhà khoa học Tomas Lindahl của Viện Sir Francis Crick và Phòng Thí Nghiệm Clare Hall ở Anh, nhà khoa học Paul Modrich của trường Đại học Duke, và nhà khoa học Aziz Sancar của trường Đại học North Carolina ở Chapel Hill – cả 2 đều nằm ở miền đông của tiểu bang North Carolina của Mỹ. Ông Lindahl là người Thụy Điển, ông Modrich là người Mỹ và ông Sancar là người Thổ Nhĩ Kỳ.

Hôm thứ ba, giải thưởng Nobel về Vật lý được trao cho 2 nhà khoa học của Nhật và Canada – ông Takaaki Kajita và ông Arthur MacDonald – cho khám phá của họ về sự dao động của hạt sơ cấp neutrino, trong đó cho thấy hạt neutrino – là những hạt có nhiều thứ nhì trong vũ trụ chỉ sau hạt photon – có trọng lượng và thay đổi định dạng.

Hôm thứ 2, ủy ban Nobel công bố người giành giải về y học là các nhà khoa học người Ireland, Nhật và Trung Quốc.

Ông William Campbell của Ireland và ông Satoshi Omura của Nhật cùng chung giải thưởng cho công trình nghiên cứu của họ về một liệu pháp mới chữa trị những viêm nhiễm do ký sinh trùng dòng giun sán gây ra.

Nhà khoa học người Trung Quốc, bà Đồ U U, đã khám phá ra một loại thuốc có khả năng làm giảm đáng kể tỷ lệ tử vong của bệnh nhân bị sốt rét và bà cũng đã cùng giành giải thưởng này.

Các giải Nobel được trao năm nay về các lĩnh vực y học, vật lý, hóa học, văn học, hòa bình và khoa học kinh tế. Tiền thưởng là do nhà sáng chế người Thụy Điển Alfred Bobel để lại và các giải thưởng, có từ năm 1901, đã trở thành giải thưởng thành tựu cao nhất trong mỗi lĩnh vực.

Giải Nobel kinh tế để tưởng nhớ Alfred Nobel cũng do hội đồng này trao mặc dù nó không phải là một trong những giải do Alfred Nobel sáng lập ra.

Những người giành giải được trao một giải thưởng bằng tiền có giá trị hơi khác nhau trong từng năm. Họ cũng nhận được một huy chương và một “bằng” Nobel.

Những người giành giải thưởng được công bố vào tháng 10, và các giải thưởng được trao tại những lễ trao giải được tổ chức đầu tháng 12 tại Stockholm, thủ đô của Thụy Điển, và Oslo, thủ đô của Na Uy.

Nhiều người cùng giành 1 giải thưởng sẽ chia đều phần thưởng nhận được.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG