Đường dẫn truy cập

Nghiên cứu cho thấy phương pháp fracking không gây nguy hiểm rộng khắp


Một công nhân làm việc tại giếng dầu áp dụng kỹ thuật fracking trong bang Colorado
Một công nhân làm việc tại giếng dầu áp dụng kỹ thuật fracking trong bang Colorado

Một nghiên cứu mới của Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA) cho thấy phương pháp khai thác dầu gây tranh cãi được gọi là bẻ gãy thủy lực (fracking) không đề ra mối nguy hiểm rộng khắp cho nguồn nước uống của đất nước.

Nghiên cứu do Quốc hội Mỹ chỉ định thực hiện mất 5 năm và trích dẫn hơn 900 báo cáo riêng biệt cùng với nghiên cứu của riêng EPA.

Phương pháp bẻ gãy thủy lực được thực hiện bằng cách dùng những lượng lớn nước, hóa chất, và cát để công phá đá trong lòng đất nhằm khai thác dầu và khí đốt.

Ngành khai thác dầu mỏ và khí đốt bênh vực phương pháp này. Họ nói họ tuân thủ nghiêm ngặt tất cả những quy định về an toàn của liên bang và tiểu bang để bảo vệ môi trường.

Nhưng những người bảo vệ môi trường nói rằng phương pháp fracking gây bẩn và gây nguy hiểm bất kể là có bao nhiêu biện pháp phòng ngừa đi chăng nữa.

Nghiên cứu của EPA nói rằng fracking có thể gây hại cho nguồn nước uống nếu không tuân thủ những biện pháp bảo vệ thích hợp.

Những rủi ro bao gồm những vụ việc đơn lẻ mà trong đó những giếng bẻ gãy thủy lực không được gia cố đúng cách làm cho dầu và khí đốt thấm vào đất, nước thải chưa xử lý lẫn vào nước uống và những vụ tràn chất lỏng.

Nhưng báo cáo của EPA cho biết những rủi ro là "nhỏ so với số lượng lớn những giếng bẻ gãy thủy lực trên khắp cả nước."

Bà Amy Mall thuộc Hội đồng Tài nguyên Quốc phòng cho biết nghiên cứu vẫn cung cấp "bằng chứng khoa học vững chắc" cho thấy phương pháp fracking gây ô nhiễm nguồn nước uống trên toàn quốc.

"Bản báo cáo, dù còn giới hạn, cho thấy phương pháp fracking có thể và đã ảnh hưởng tới nguồn nước uống qua nhiều cách khác nhau ... cần thêm nhiều nghiên cứu khoa học hơn để giúp hiểu được đầy đủ tất cả những rủi ro."

EPA cho biết nghiên cứu không có ý định đi đến kết luận phương pháp bẻ gãy thủy lực là an toàn, mà được thực hiện để cho các cơ quan quản lý liên bang và tiểu bang thấy làm thế nào để xử lý những rủi ro và những cách tốt nhất để bảo vệ nguồn nước uống.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG