Đường dẫn truy cập

Tranh luận lời mời TT Trump thăm Anh Quốc


Người biểu tình tụ tập bên ngoài Nghị viện Anh nhằm phản đối chuyến thăm của Tổng thống Donald Trump đến nước này, ngày 20 tháng 02 năm 2017.
Người biểu tình tụ tập bên ngoài Nghị viện Anh nhằm phản đối chuyến thăm của Tổng thống Donald Trump đến nước này, ngày 20 tháng 02 năm 2017.

Hàng ngàn người đã đổ ra đường phố ở London bên ngoài Nghị viện vào cuối ngày thứ Hai khi các nhà lập pháp Anh tranh luận về việc liệu có nên rút lại lời mời Tổng thống Mỹ Donald Trump thực hiện chuyến thăm cấp nhà nước hay không.

Thủ tướng Anh Theresa May là nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên hội kiến ông Trump tại Tòa Bạch Ốc vào tháng 1, khi bà mời ông sang Anh trong chuyến thăm cấp nhà nước được Nữ hoàng Elizabeth II chủ trì vào một thời điểm sau đó trong năm nay.

Cuộc tranh luận được lên xếp lịch sau khi hơn 1,8 triệu người ký vào một thỉnh nguyện thư trên mạng kêu gọi chính phủ Anh hủy bỏ chuyến thăm cấp nhà nước này. Một phản thỉnh nguyện thư kêu gọi chính phủ ủng hộ chuyến thăm, thu được chữ ký của 300.000 người, cũng được mang ra thảo luận.

Mặc dù cuộc tranh luận diễn ra sôi nổi trong Nghị viện, các nhà lập pháp không có quyền rút lại lời mời.

Paul Flynn, một thành viên của Công Đảng đối lập, khơi mào cuộc tranh luận bằng việc gọi ông Trump là một người đàn ông cư xử như một "đứa trẻ hờn dỗi," và nên hạ cấp chuyến thăm của ông xuống chỉ là một chuyến thăm đơn thuần.

Bên ngoài quốc hội, một người biểu tình tên Benjamin Kari nói người dân cần đứng lên chống lại những chính sách của ông Trump và tránh trở nên tự mãn. "Ông ta đang cổ súy những chính sách kì thị chủng tộc. Ông ta đang bình thường hóa nạn kì thị chủng tộc và thói thù ghét phụ nữ và sự bài xích Hồi giáo."

Nhưng chính phủ khẳng định chuyến thăm của ông Trump sẽ diễn ra, dù vẫn chưa công bố ngày chính thức. Các nhà lập pháp bảo thủ nói rút lại lời mời sẽ là một ý tưởng tệ hại cho mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG