Đường dẫn truy cập

Nghi can chính trong vụ đánh bom Bangkok bị bắt


Nghi can mặc áo màu vàng đeo ba lô đi bộ gần đền Erawan được trông thấy trên máy thu hình an ninh tại địa điểm xảy ra vụ nổ bom ngày 17/8/2015.
Nghi can mặc áo màu vàng đeo ba lô đi bộ gần đền Erawan được trông thấy trên máy thu hình an ninh tại địa điểm xảy ra vụ nổ bom ngày 17/8/2015.

Nhà cầm quyền Thái Lan hôm thứ Ba bắt giữ một số nghi can liên quan đến vụ đánh bom một đền thờ ở Bangkok, và kêu gọi các chủ nhà cho thuê cung cấp thông tin về những kẻ khả nghi cho chính quyền.Thông tín viên Steve Herman của đài VOA tường trình từ thủ đô Bangkok.

Nhà cầm quyền Thái Lan đã bắt giữ một nghi can giống như người có hình dáng được mô tả là nghi can đánh bom đền thờ tại thủ đô Bangkok – Thủ tướng Prayuth Chan-ocha cho biết như vậy hôm thứ Ba.

Theo lời nhà lãnh đạo chính quyền quân nhân, nghi can "không phải người Thái" này bị bắt tại tỉnh Sa Kaeo nằm sát biên giới Campuchia.

Vụ đánh bom hôm 17 tháng 8 tại một đền thờ ở Bangkok giết chết 20 người và làm bị thương hơn 100 người.

Trung tướng Prawut Thavornsiri công bố ảnh nghi phạm được cho là dính líu đến các vụ nổ gần đây Bangkok tại trụ sở Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan tại Bangkok, ngày 1/9/2015.
Trung tướng Prawut Thavornsiri công bố ảnh nghi phạm được cho là dính líu đến các vụ nổ gần đây Bangkok tại trụ sở Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan tại Bangkok, ngày 1/9/2015.

Vài giờ đồng hồ trước loan báo vụ bắt giữ nghi can đánh bom, chính quyền quân nhân Thái Lan hôm thứ Ba kêu gọi những người chủ cho thuê mướn nhà ở hợp tác với giới hữu trách để giúp truy tìm những kẻ có liên hệ đến nhóm đã đánh bom đền thờ.

Kêu gọi này của chính quyền được phát sóng trên tất cả các kênh truyền hình để cập nhật thông tin cho công chúng về cuộc điều tra về vụ tấn công, mà giới hữu trách cho đến nay chưa chính thức gọi là tấn công khủng bố.

Loan báo hôm thứ Ba được loan tải bằng tiếng Thái, tiếng Anh, tiếng Quan thoại, bắt đầu với một lời trấn an rằng "số khách nước ngoài đặt vé máy bay đến Thái Lan vẫn ổn định ở mức bình thường."

Loan báo của chính quyền được phát sóng cũng yêu cầu những người chủ nhà cửa cho thuê, nhà khách và căn hộ "thông báo cho các giới chức quân đội hoặc cảnh sát gần nơi họ ở, hoặc gọi điện thoại số 1515" để cung cấp thông tin về bất cứ kẻ nào khả nghi ở nơi của họ.

Truy lùng

Ảnh truy nã một phụ nữ người Thái 26 tuổi và một người đàn ông ngoại quốc hôm 31/8/2015.
Ảnh truy nã một phụ nữ người Thái 26 tuổi và một người đàn ông ngoại quốc hôm 31/8/2015.

Kể từ thứ Bảy tuần trước, hai khu căn hộ đã bị bố ráp, và một người nước ngoài 28 tuổi bị bắt. Giới hữu trách cũng cho biết họ tịch thu nhiều loại chất nổ và vật dụng chế bom.

Trong thông báo phát sóng hôm thứ Ba, Thiếu úy Pareya Netrawichien đọc rằng nghi can, tên và quốc tịch không được tiết lộ, chịu khai báo thông tin.

"Kết quả này giúp ích rất nhiều cho cho cuộc điều tra. Từ đó đã đưa đến trát bắt thêm những nghi can khác."

Thiếu úy Pareya là xướng ngôn viên tin tức trên Kênh truyền hình số 5 của Quân đội Hoàng gia Thái Lan.

Chính quyền ra trát bắt 3 người đàn ông và 1 phụ nữ, trong số đó có nghi can tên tuổi chưa được tiết lộ liên quan đến vụ đánh bom đền thờ ở Bangkok, người có hình dạng giống như hình ảnh của nghi can mà máy thu hình an ninh thu được.

Tin nói nghi can phụ nữ đã cho một nghi can khác thuê nhà, đang ở nước ngoài, và chịu hợp tác với nhà cầm quyền, theo lời của chính quyền quân nhân Thái Lan.

Truyền thông trích lời vị xã trưởng nói rằng bà Wanna Suansan đã ở Thổ Nhĩ Kỳ mấy tháng qua với chồng người Thổ Nhĩ Kỳ, và bà ấy tuyên bố không hay biết gì về vụ đánh bom.

Đồn đoán

Cảnh sát Thái Lan thu thập bằng chứng từ một căn hộ ở ngoại ô Bangkok, ngày thứ bảy 29/8/2015.
Cảnh sát Thái Lan thu thập bằng chứng từ một căn hộ ở ngoại ô Bangkok, ngày thứ bảy 29/8/2015.

Có những đồn đãi cho rằng vụ tấn công có thể là để đáp lại việc Thái Lan hồi tháng 7 trục xuất hơn 100 người sắc tộc Uighur về Trung Quốc.

Các giới chức chính phủ và cảnh sát nhận được lệnh rằng khi nói về vụ đánh bom không được ám chỉ đó là một hành động khủng bố quốc tế, và cũng không được đề cập đến Thổ Nhĩ Kỳ, cũng như ám chỉ đến việc du khách người Trung Quốc là đối tượng chính được nhắm đến trong vụ đánh bom.

18 nhân viên cảnh sát và 6 nhân viên di trú ở miền đông bắc Thái Lan đã bị kỷ luật và thuyên chuyển công tác vì những việc làm sai liên quan đến vụ đánh bom, giới hữu trách cho biết hôm thứ Ba.

Các cảnh sát viên, sau vụ đánh bom, đã không thi hành lệnh khám nhà và xét "2 kỹ sư người nước ngoài" trong khu vực hành chánh thuộc trách nhiệm của họ, và lại báo cáo là đã thi hành lệnh và không tìm thấy gì bất thường –giới hữu trách nói với các phóng viên báo chí như vậy.

Tướng Somyot Pumpanmuang, tư lệnh cảnh sát Thái Lan, nói 6 nhân viên di trú đã sao lãng nhiệm vụ tại cửa khẩu Aranyaprathet, đối diện với Poipet của Campuchia trên biên giới, và đã để cho "những người lao động bất hợp pháp" nhập cảnh Thái Lan.

Truyền thông địa phương loan tin rằng một nghi can đã bị bắt hôm thứ Bảy có thể đã vào Thái Lan qua cửa khẩu đó bằng cách hối lộ cho các nhân viên cửa khẩu và mang theo hộ chiếu giả của Thổ Nhĩ Kỳ.

Thái Lan phát lệnh bắt thêm hai nghi can
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:18 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG