Đường dẫn truy cập

Ngày bệnh Sốt rét Thế giới


Trẻ em sống ở biên giới Thái Lan-Miến Điện xét nghiệm bệnh sốt rét trong huyện Yoke Sai, tỉnh Kanchanaburi.
Trẻ em sống ở biên giới Thái Lan-Miến Điện xét nghiệm bệnh sốt rét trong huyện Yoke Sai, tỉnh Kanchanaburi.
Tổ chức Y tế Thế giới WHO nói bệnh sốt rét có thể phòng ngừa, chữa trị và diệt trừ được. Ðể đánh dấu ngày bệnh Sốt rét Thế giới, rơi vào 25 tháng 4, WHO nói đầu tư vào việc kiểm soát bệnh sốt rét sẽ đem lại lợi ích lớn về mặt sức khoẻ tốt hơn và tăng trưởng kinh tế. Từ trụ sở WHO ở Geneva, thông tín viên VOA Lisa Schlein gửi về bài tường thuật sau đây.

Bệnh sốt rét là căn do gây ra cái chết và đau ốm. Trên toàn cầu, Tổ chức Y tế Thế giới báo cáo có khoảng 3 tỷ 300 triệu người có nguy cơ bị bệnh, nhất là tại châu Phi.

Mặc dầu sốt rét, một chứng lây nhiễm ký sinh trùng qua đưòng máu do muỗi lây truyền, có thể phòng ngừa và chữa trị được, WHO nêu ra rằng bệnh này vẫn tiếp tục gây lây nhiễm hơn 200 triệu người và gây tử vong cho khoảng 660.000 người mỗi năm. Ða số những trường hợp tử vong đều là trẻ em dưới 5 tuổi, 90% ở châu Phi.

Nhưng, các số liệu thống kê gây đau đớn này trái ngược với những tiến bộ vượt bực đang đạt được trong việc kiểm soát bệnh sốt rét. Liên Hiệp Quốc báo cáo chỉ tiêu do Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ MDG đề ra là ngăn chặn và đảo ngược bệnh sốt rét nay đã đến gần. Tổ chức thế giới này nói 50 quốc gia đang đi đúng hướng trong việc giảm thiểu gánh nặng sốt rét với tỷ lệ ít nhất là 75% tính đến năm 2015.

Ða số những trường hợp tử vong đều là trẻ em dưới 5 tuổi, 90% ở châu Phi.
Ða số những trường hợp tử vong đều là trẻ em dưới 5 tuổi, 90% ở châu Phi.
Giám đốc điều hành WHO thuộc cơ quan Ðối tác Ðảo ngược Bệnh sốt rét, Bác sĩ Fatoumata Nato-Traore, nói với đài VOA rằng việc can thiệp kiểm soát bệnh sốt rét rất hữu hiệu khi vận dụng một cách có phối hợp. Bà nói phòng ngừa, chẩn đoán nhanh và các biện pháp trị liệu tất cả đều phải có sẵn cùng một lúc.

Bác sĩ Nato-Traore nói: “Ngõ hầu dùng mùng màn hay xịt thuốc trừ muỗi trong nhà để giảm bớt nguyên nhân truyền bệnh. Và như thế là giảm bớt việc lây truyền bệnh. Trong khi thực hiện việc phòng ngừa, ta cần phải tiếp tục điều trị những người đã nhiễm bệnh. Và để có thể điều trị, ta cần phải chẩn bệnh.”

WHO nêu ra rằng các nỗ lực chống sốt rét toàn cầu này đã đạt thành quả tốt trong việc ngăn chặn 1 triệu 100.000 người chết và tránh được 274 triệu ca bệnh trong thời gian từ 2001 đến 2010.

WHO báo cáo 14 nước bị dịch bệnh, chiếm 80 phần trăm tất cả các ca bệnh sốt rét, với 40% gánh nặng sốt rét đè lên 3 nước là Cộng hòa Dân chủ Congo, Nigeria và Ấn Ðộ.

Bác sĩ Nafo-Traore nói tiến bộ trong việc kiểm soát bệnh sốt rét đang chậm lại vì tài trợ bị cạn dần. Theo bà, ngân khoản thiếu hụt hàng năm 3 tỷ đôla đang bắt đầu kéo chậm đà tăng cường các biện pháp chủ yếu phòng chống bệnh ở châu Phi.

Bà nói cần có ngay 3 tỷ 600 triệu đôla để có thể duy trì việc trang trải toàn diện dành cho các biện pháp phòng chống sốt rét ở châu Phi cho đến hết năm 2015.

Các cuộc khảo cứu cho thấy bệnh sốt rét là một gánh nặng to lớn đè nặng lên các nền kinh tế Phi châu, đưa đến hậu quả là những thất thu lớn cho tăng trưởng kinh tế.

Bác sĩ Nafo-Traore nói đầu tư vào sốt rét có nghĩa là đầu tư vào phát triển. Bà nói lợi ích rất cao mà chi phí lại thấp.

Bác sĩ Nafo-Traore nói: “Cá nhân tôi không thấy công cuộc đầu tư nào tốt hơn công cuộc đầu tư này. Nếu dành 1 đôla cho kiểm soát bệnh sốt rét, thì tiền lời đầu tư là 46 đôla. Nếu nhìn vào chi phí để phòng bệnh, chữa bệnh và chẩn đoáng thì sẽ là 5 triệu 500 ngàn đôla.”

Trong số các thách thức nghiêm trọng sắp tới là sự đề kháng đang xuất hiện của ký sinh trùng sốt rét đối với các loại thuốc, và sự đề kháng của muỗi đối với thuốc trừ muỗi. Cơ quan y tế Liên Hiệp Quốc lo ngại rằng sự đề kháng ngày càng tăng đối với các Phương pháp Trị liệu Kết hợp dựa vào Artemisnin, là loại thuốc chống sốt rét hiệu nghiệm nhất trên thị trường, đang xuất hiện ở vùng châu Á Thái Bình Dương.

Tổ chức Y tế Thế giới cảnh báo rằng những lợi ích đạt được một cách khó khăn trong việc phòng chống sốt rét có thể trở nên vô hiệu, nếu sự đề kháng lan sang các khu vực khác.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG