Đường dẫn truy cập

Ngăn ngừa bệnh mù bằng ứng dụng trên điện thoại tinh khôn


Một bệnh nhân bị cườm mắt
Một bệnh nhân bị cườm mắt
Kể từ tháng Giêng năm nay, hằng ngàn người Kenya đã được khám mắt không phải ở bệnh viện với một bác sĩ mà ở ngay trước cửa nhà, sử dụng một ứng dụng của điện thoại tinh khôn. Ứng dụng này dùng một máy thâu hình để kiểm tra thấu kính của mắt xem có bị cườm hay không, và người soạn ra ứng dụng này nói rằng chương trình đó có thể cứu được hằng triệu người khỏi bị mù.

Bác sĩ Andrew Bastawrous thuộc Trường Vệ sinh và Y khoa Nhiệt đới ở London đã soạn ra ứng dụng mới này cùng với một số nhà nghiên cứu khác.

Hiện nay ông đang ở thành phố Nakuru nước Kenya để thử công nghệ vừa kể và nói với đài VOA rằng ứng dụng này có vẻ hiệu quả. Ông cho biết:

“Người dân ở đây rất thích phương pháp này. Mọi người đều yêu cầu được khám mắt. Như vậy công nghệ này chắc chắn rất thân thiện với người sử dụng.”

Cho tới nay, đã có khoảng 2.000 người Kenya được khám mắt. Các nhà soạn ứng dụng này ước tính có khoảng 10% bị cườm mắt và cần được điều trị.

Ông Stewart Jordan là một người thiết kế phần mềm máy tính, một trong những người đã giúp soạn ra ứng dụng gọi tắt là PEEK này, có nghĩa là Thiết bị Khám Mắt Xách Tay.

Ông nói rằng, thiết bị này gồm có một máy thâu hình nhỏ, đi kèm với ứng dụng để hoặc là kiểm tra kính đeo mắt do bác sĩ cho toa, hoặc là để chẩn bệnh cườm hay khám phía sau con mắt để định bệnh.

Ông nói rằng, chỉ trong vài giây đồng hồ bạn có thể chụp một hình ảnh rõ ràng của phía sau con mắt. Ông giải thích:

“Sau đó tôi có thể gởi hình đi bằng e-mail, và tải lên máy chính của chúng tôi. Những người dùng máy chính tại bệnh viện mắt có thể xem lại ảnh và ai cũng có thể phản hồi cho tôi. Như vậy nếu tôi đang chẩn bệnh cho một bệnh nhân ở một nơi xa bệnh viện, tôi cũng có thể nhận được trợ giúp từ bệnh viện vì người ở bệnh viện cũng thấy được bệnh nhân y như tôi thấy ở hiện trường, và họ có thể tư vấn tôi cách chữa trị.”

Nhóm này đang trắc nghiệm thiết bị PEEK cho 5.000 người Kenya. Ông Jordan nói rằng, nhóm của ông sẽ đài thọ cho tất cả bệnh nhân bệnh cườm mắt, kể cả chi phí cho người lái xe đưa bệnh nhân tới bệnh viện, chi phí ở lại qua đêm, và ăn uống. Ông cho biết:

“Chúng tôi tính ra cũng vào khoảng 40 đô la Mỹ cho một ca chữa cườm mắt. Và như vậy một người kém mắt đến độ khi ta soi một cây đuốc trước mắt họ cũng không thấy, thì cuối cùng mắt họ cũng sáng tỏ 100%. Thật là tuyệt vời.”

Hai ông Jordan va Bastawrous nói rằng họ soạn ra ứng dụng này để giúp đỡ những người “nghèo nhất trong số những người nghèo.”

Theo ước tính có khoảng 39 triệu người trên thế giới bị mù, 90% thành phần này sống tại các nước có thu nhập thấp, rất khó tiếp cận với các chuyên viên về mắt.

SightSavers là một tổ chức từ thiện quốc tế chống bệnh mù tại các nước đang phát triển.

Cố vấn của tổ chức này, ông Imran Khan, nói rằng khám mắt tại những khu vực nghèo khổ và bị cô lập cũng có những trở ngại. Ông nói:

“Nếu ta xét tới phía cung , thì không có đủ bác sĩ hay y tá được huấn luyện đầy đủ để đi tới những vùng nông thôn, tìm ra bệnh nhân và đem họ tới bệnh viện. Và nếu ta nhìn sang phía cầu, thì rất nhiều bệnh nhân ở nông thôn không biết được những lợi ích mà dịch vụ này có thể mang lại.”

Nhưng ông Khan nói rằng với công nghệ mới như PEEK, sẽ có nhiều người được chăm sóc hơn:

“Lý do thiết bị gọn nhẹ này dễ đi vào các cộng đồng, chúng ta có thể sử dụng nhân viên y tế có sẵn của cộng đồng hay chỉ cần những người được huấn luyện nhanh chóng để đi xa và tìm đến các bệnh nhân. Như vậy sẽ hiệu quả hơn nhiều, vì sẽ bớt tốn kém và có thêm nhiều người tiếp cận với dịch vụ chăm sóc mắt.”

Bác sĩ Bastawrous đang sử dụng thiết bị PEEK cùng với những thiết bị khám mắt truyền thống khác để so sánh kết quả. Ông nói rằng, thiết bị PEEK có vẻ phù hợp với thiết bị trong bệnh viện của ông, có giá hơn 100.000 đôla, cộng với nhóm 15 nhân viên được huấn luyện của ông.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG