Đường dẫn truy cập

Ngân hàng Thụy Sĩ liên can tới vụ rửa tiền 1MDB bị điều tra


Một nhân viên đi vào khu vực tiếp tân của văn phòng ngân hàng Thụy Sĩ BSI ở Singapore, ngày 24 tháng 5 năm 2016.
Một nhân viên đi vào khu vực tiếp tân của văn phòng ngân hàng Thụy Sĩ BSI ở Singapore, ngày 24 tháng 5 năm 2016.

Singapore ra lệnh cho ngân hàng Thụy Sĩ BSI, liên can trong vụ tai tiếng rửa tiền tại Quỹ 1MDB của nhà nước Malaysia, phải đóng cửa chi nhánh địa phương của họ.

Ngân hàng trung ương Singapore nói đây là lần đầu tiên trong 32 năm, nước này rút giấy phép hoạt động của một ngân hàng thương mại.

Trong một diễn biến riêng, văn phòng Bộ trưởng Tư Pháp Thụy Sĩ đã mở một cuộc điều tra vào ngân hàng BSI, nói rằng họ “nghi ngờ có những thiếu sót trong tổ chức nội bộ” của BSI.

Cơ quan Tiền tệ của Singapore, gọi tắt là MAS, nói ngân hàng BSI có tội về những “vi phạm nghiêm trọng các quy định chống rửa tiền, quản trị không giám sát đúng mức các hoạt động của ngân hàng, và những hành vi sai trái của một số nhân viên ngân hàng”.

Cơ quan Tiền tệ của Singapore, MAS cho hay họ đã yêu cầu các công tố viên điều tra 6 giới chức cấp cao của ngân hàng BSI. Hai nhà điều hành BSI người Singapore đã bị truy tố.

Các cuộc điều tra vào công ty đầu tư nhà nước Malaysia, 1MDB, tức Ngân hàng Phát triển Berhad số 1 của Malaysia, cáo buộc rằng hơn 4 tỉ đôla trích ra từ các quỹ phát triển đã bị biển thủ.

Ngân hàng 1MDB đã bị nghi ngờ hồi năm ngoái khi các bản tin của truyền thông nêu lên những cáo buộc cho rằng hàng triệu đôla đã được chuyển vào trương mục ngân hàng cá nhân của Thủ Tướng Malaysia Najib Razak.

Ông Najib nhiều lần bác bỏ cáo buộc này, nói rằng ông không làm điều gì sai trái và Bộ trưởng Tư pháp Malaysia nói rằng các số tiền ấy là tiền tặng dữ đến từ một gia đình hoàng gia Ả Rập Xê Út.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG