Đường dẫn truy cập

Nga, TQ phát triển vũ khí ‘hủy diệt’ trên vũ trụ


Các vệ tinh của Mỹ và đồng minh gặp nguy cơ bị vũ khí Mỹ, TQ hủy diệt trong vũ trụ
Các vệ tinh của Mỹ và đồng minh gặp nguy cơ bị vũ khí Mỹ, TQ hủy diệt trong vũ trụ

Trong vài năm tới, Moscow và Bắc Kinh có thể sở hữu vũ khí "hủy diệt" để sử dụng trong một cuộc xung đột tiềm tàng trên vũ trụ, các cơ quan tình báo Mỹ cảnh báo trong một báo cáo hôm 13/2.

Hai thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đang cố chế tạo ra "vũ khí chống vệ tinh như một biện pháp nhằm giảm hiệu quả quân sự của Mỹ và đồng minh", bản báo cáo cho biết, phản ánh ý kiến của các tổ chức gồm FBI, CIA, và Cơ quan An ninh Quốc gia.

Các vũ khí chống vệ tinh, bao gồm cả tên lửa đạn đạo, được thiết kế để phá các hệ thống đặt trên vũ trụ. Chúng là một phần quan trọng của “công nghệ chống thiết bị vũ trụ”, tức là các phần cứng và phần mềm nhằm cản trở đối thủ trên vũ trụ.

"Chúng tôi đánh giá rằng, nếu một cuộc xung đột tương lai xảy ra liên quan đến Nga hay Trung Quốc, cả hai nước đó sẽ biện minh cho các cuộc tấn công vào các vệ tinh Mỹ và đồng minh, nếu cần thiết, để làm lệch bất cứ cán cân lợi thế quân sự nào mà họ cho là Mỹ có được từ các hệ thống vũ trụ phục vụ quân sự, dân sự, hay thương mại", báo cáo cho hay.

Vẫn theo bản báo cáo, "Đặc biệt đáng quan ngại là Nga và Trung Quốc tiếp tục phóng các vệ tinh ‘thực nghiệm’ tiến hành các hoạt động tinh vi trên quỹ đạo, ít nhất một số trong số đó có mục đích tăng cường công nghệ chống thiết bị vũ trụ”.

Cả Tổng thống Nga Vladimir Putin lẫn Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đều có quan hệ sóng gió với Mỹ, nền kinh tế lớn nhất thế giới.

(CNBC, DNI.GOV)

VOA Express

XS
SM
MD
LG