Đường dẫn truy cập

Mỹ: Nga tập trung thêm hàng ngàn quân dọc biên giới Ukraine


Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk nói chuyện với sĩ quan trong chuyến thăm đơn vị quân đội gần thị trấn miền đông Slovyansk, ngày 16/7/2014.
Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk nói chuyện với sĩ quan trong chuyến thăm đơn vị quân đội gần thị trấn miền đông Slovyansk, ngày 16/7/2014.

Hoa Kỳ và NATO ngày càng quan tâm đến những hoạt động quân sự của Nga. Washington cáo buộc Nga tập trung thêm hàng ngàn quân dọc theo biên giới Ukraine, cùng với xe tăng và pháo binh. Từ Ngũ Giác Đài, thông tín viên Đài VOA Jeff Seldin có bài tường thuật sau đây.

Công nhân tại thành phố Slovyansk miền đông Ukraine đang bắt đầu tiến trình chậm chạp để sửa chữa những thiệt hại do các cuộc giao tranh gây ra.

Trong một chuyến viếng thăm vùng này vào ngày thứ Tư, Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk cáo buộc Moscow hỗ trợ cho các phần tử ly khai đã chiếm đóng thành phố cho đến đầu tháng này.

“Họ gây nên những xung đột quân sự tại đây. Họ giống như ma cà rồng, hút hết tiền bạc của chúng tôi và giết hại người dân chúng tôi.”

Và hiện nay, các giới chức quốc phòng Mỹ lo ngại là những hoạt động quân sự của Nga có thể là chỉ dấu cho thấy sẽ có thêm những cuộc xung đột.

Phát ngôn viên Ngũ Giác Đài, Đại tá Steve Warren, nói:

“Điều lo ngại thực sự lớn nhất hiện nay là việc tăng cường thêm binh sĩ ở đó.”

Đại tá Warren cho biết thêm hiện nay Nga đã có từ 10.000 đến 12.000 quân dọc biên giới miền đông Ukraine, cao hơn nhiều so với con số chưa tới 1.000 hồi tháng trước.

“Chúng tôi cũng có lý do để tin rằng có một số vũ khí, có thể có cả vũ khí hạng nặng, được chuyển qua biên giới đến Ukraine.”

Các giới chức NATO nói với Đài VOA là những vũ khí tối tân của Nga được gởi đến cho các phần tử ly khai đang gia tăng và Moscow dường như cũng cung cấp cho các lực lượng ly khai những kỹ năng môn cần thiết để “sử dụng các loại vũ khí này với hiệu quả cao.”

Ông Jorge Benitez, một chuyên gia của Hội đồng Đại Tây Dương, nói việc Nga không chịu thay đổi thái độ cho dù phải nhận lãnh thêm những chế tài kinh tế, cho thấy Tổng thống Vladimir Putin vẫn còn cảm thấy ông đang chiếm thế thượng phong.

“Hoa Kỳ là nền kinh tế 16 ngàn tỉ đô la và EU là nền kinh tế 12 ngàn tỉ đô la và chúng ta không thể bị chèn ép bởi một trạm xăng trị giá 2 ngàn tỉ đô la là nền kinh tế Nga.”

Hoa Kỳ và NATO đang tăng cường các cuộc tập trận, và tại Điện Capitol, Thứ trưởng Quốc phòng Bob Work đang thuyết phục Quốc hội tài trợ cho một chương trình có kinh phí 1 tỉ đô la để trấn an các nước đồng minh ở Âu châu.

“Tất cả số tiền này sẽ cho phép chúng ta điều động binh sĩ nhiều hơn, tập trận thường xuyên hơn. Chúng ta sẽ có thể cải thiện hạ tầng cơ sở để có thể nhanh chóng tăng cường lực lượng trong trường hợp cần thiết.”

Các giới chức quân sự Mỹ nói rõ ràng là các lực lượng Nga tập trung gần Ukraine có khả năng để thực hiện những cuộc hành quân ở cả hai phía của biên giới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG