Đường dẫn truy cập

Nga sắp xây 2 lò phản ứng hạt nhân ở Iran


Một người đàn ông Iran bước qua gian hàng của công ty Nga Poctex vào ngày 22 tháng 12 năm 2015 trong thời gian triển lãm công nghiệp quốc gia Nga ở Tehran.
Một người đàn ông Iran bước qua gian hàng của công ty Nga Poctex vào ngày 22 tháng 12 năm 2015 trong thời gian triển lãm công nghiệp quốc gia Nga ở Tehran.

Một quan chức hạt nhân của Iran cho biết Nga sẽ khởi công xây dựng hai lò phản ứng điện hạt nhân ở Iran vào tuần sau, theo một thỏa thuận ký kết vào năm ngoái giữa các công ty con thuộc cơ quan năng lượng nguyên tử của hai nước.

Behrouz Kamalvandi, phát ngôn viên của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Iran, không cho biết cụ thể hơn về phát biểu của ông ta với truyền thông Iran. Nhưng có vẻ như ông ta nhắc tới phần mở rộng của nhà máy điện hạt nhân Bushehr do Nga xây dựng.

Một thỏa thuận song phương ký kết vào năm ngoái kêu gọi Nga xây dựng gần 10 lò phản ứng mới tại Iran.

Việc khởi công xây dựng diễn ra sau một thỏa thuận lịch sử giữa Iran và sáu cường quốc thế giới nhằm kiềm chế chương trình hạt nhân của Iran, để đổi lấy việc dỡ bỏ những biện pháp trừng phạt của quốc tế áp đặt lên nền kinh tế của nước này.

Hồi đầu tháng này, cơ quan hạt nhân của Liên Hiệp Quốc đã khép lại một cuộc điều tra kéo dài từ nhiều năm nay đối với Iran và công bố báo cáo cho thấy Iran đã theo đuổi một chương trình chế tạo bom hạt nhân cho đến năm 2003. Tuy nhiên, báo cáo cho biết không có dấu hiệu cho thấy có việc nghiên cứu và phát triển liên quan đến bom hạt nhân sau năm 2009.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG