Đường dẫn truy cập

Nga phủ nhận gửi đoàn xe quân sự vào Ukraine


Các lái xe tải trong đoàn xe cứu trợ nhân đạo của Nga trưng ra các vật phẩm trong xe tại một khu trại gần Kamensk-Shakhtinsky, khu vực Rostov, 15/8/2014.
Các lái xe tải trong đoàn xe cứu trợ nhân đạo của Nga trưng ra các vật phẩm trong xe tại một khu trại gần Kamensk-Shakhtinsky, khu vực Rostov, 15/8/2014.

Nga phủ nhận tin tức nói rằng một đoàn xe quân sự của nước này đã vượt biên giới tiến vào Ukraine tối ngày thứ Năm và bị quân đội Ukraine phá hủy.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov nói với các phóng viên của các hãng tin Nga rằng không có đoàn xe quân sự nào của Nga tiến vào Ukraine như Kyiv tuyên bố.

Chính phủ Ukraine hôm thứ Sáu cho biết một đoàn xe quân sự của Nga đã vượt qua biên giới vào miền đông Ukraine. Trên website của mình, văn phòng Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko hôm thứ Sáu cho biết Ukraine đã phá hủy một phần "đáng kể" đoàn xe quân sự này.

Website này cho biết Tổng thống Poroshenko báo cho Thủ tướng Anh David Cameron biết về diễn biến này trong một cuộc điện đàm. Ông Poroshenko xác nhận tin tức của truyền thông Anh nói rằng xe quân sự của Nga được nhìn thấy đang tiến vào Ukraine, cách nơi một đoàn xe viện trợ của Nga bị dừng lại kiểm tra khoảng 30 km.

Anh cho biết họ đã triệu tập đại sứ Nga ở London để làm rõ tin tức này.

Sau cuộc họp ngày thứ Sáu, các bộ trưởng Liên minh châu Âu đưa ra một thông cáo kêu gọi Nga "chấm dứt ngay lập tức" mọi hành vi chiến tranh gần biên giới Ukraine.

Một phát ngôn viên của Liên Hiệp Quốc, Farhan Haq, cho biết Liên Hiệp Quốc có biết về những tin tức này nhưng chưa xác minh một cách độc lập. Ông nói "những tin tức như vậy chỉ ra nhu cầu cấp thiết phải xuống thang căng thẳng ngay lập tức và giải quyết xung đột thông qua đối thoại."

Các giới chức Ukraine cho biết họ đã bắt đầu kiểm tra đoàn xe viện trợ của Nga mà Moscow nói chở hàng cứu trợ nhân đạo cho miền đông Ukraine bị chiến tranh tàn phá. Kyiv đã bày tỏ lo ngại rằng Moscow có thể tìm cách sử dụng đoàn xe để phát động một cuộc xâm lược, hoặc để tái vũ trang quân nổi dậy thân Nga chịu nhiều thất bại hồi gần đây.

Nga vẫn phủ nhận những cáo buộc nói họ trực tiếp vũ trang quân nổi dậy, nói rằng đoàn xe tải 300 chiếc chỉ nhằm giúp giảm bớt đau khổ ở miền đông Ukraine.

Các giới chức cứu trợ quốc tế nói nhiều khu vực, trong đó có các thành phố Donetsk và Luhansk do phiến quân chiếm giữ, thiếu vật phẩm y tế, nước và điện, trong khi các lực lượng của chính phủ Ukraine đẩy mạnh tấn công nhằm chấm dứt cuộc bạo loạn của phe ly khai thân Nga.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG