Đường dẫn truy cập

Nga, NATO họp về cuộc khủng hoảng Ukraina


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trong một cuộc họp tại Munich hồi tháng 1, 2014.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trong một cuộc họp tại Munich hồi tháng 1, 2014.
NATO và Nga đồng ý gặp nhau hôm nay, thứ Tư, để bàn về cuộc khủng hoảng ở Ukraina. Cuộc họp tại Brussels sẽ là cuộc tiếp xúc công khai đầu tiên giữa liên minh phòng thủ của các nước phương Tây với các đặc sứ của Nga kể từ khi các lực lượng Nga tiến vào bán đảo Crimea của Ukraina hồi cuối tuần trước.

Hôm qua, NATO nói rằng sự hiện diện quân sự của Nga tại Ukraina tác động nghiêm trọng đến an ninh và ổn định của khu vực Âu châu-Ðại tây dương.”

Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry dự trù sẽ họp với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại Paris trong ngày hôm nay.

Ông Kerry đã đến thủ đô Kiev ngày hôm qua để họp với các giới chức Ukraina, và Ngoại trưởng Hoa Kỳ muốn vụ khủng hoảng giảm bớt cường độ.

"Ngoại giao và tôn trọng chủ quyền, chứ không phải sức mạnh đơn phương, là cách thức tốt nhất để giải quyết những tranh chấp như thế này trong thế kỷ 21. Tổng thống Obama và tôi muốn nói rõ với Nga và cả thế giới rằng chúng tôi không muốn có chiến tranh. Có một phương cách tốt hơn để Nga bảo vệ những lợi ích chính đáng của họ tại Ukraina."

Tại một bữa tiệc gây quỹ tối hôm qua, Tổng thống Obama nói Nga vi phạm luật pháp quốc tế và đang sử dụng quân đội “để tìm cách ép buộc người dân Ukraina.” Trước đó, ông nói với các phóng viên báo chí rằng cộng đồng quốc tế muốn bảo đảm là quyền của người Ukraina phải được tôn trọng.

"Tôi nghĩ rằng mọi người đều nhận thấy Nga có những lợi ích chính đáng tại quốc gia láng giềng đang bị xáo trộn này, nhưng điều đó không có nghĩa là Nga có quyền dùng vũ lực như là một phương tiện để phát huy ảnh hưởng bên trong quốc gia này."

Tổng thống Obama kêu gọi Nga đối thoại với chính phủ lâm thời Ukraina, và để cho các quan sát viên quốc tế xác định xem người sắc tộc Nga ở Ukraina có đang bị đe dọa như cáo buộc của Moscow hay không.

Trong cuộc họp báo ở Moscow sau những phát biểu của Tổng thống Obama, Tổng thống Nga Vladimir Putin bênh vực cho sự can thiệp quân sự của Nga tại Crimea.

Nhà lãnh đạo Nga nói rằng ông giữ quyền bảo vệ cho người Nga ở Ukraina. Nhưng ông cũng nhấn mạnh rằng các thành phần vũ trang ngăn chận các đơn vị quân đội Ukraina trong khu vực là thuộc các “lực lượng tự vệ địa phương,” chứ không phải là binh sĩ Nga.

Tổng thống Obama phản bác rằng Moscow không có quyền hợp pháp để can thiệp bằng quân sự, và ông nói rằng Tổng thống Putin “hình như có một nhóm các luật sư khác đang diễn giải luật pháp theo một cách khác.”

Chính quyền của Tổng thống Obama cũng loan báo một khoản hỗ trợ năng lượng trị giá 1 tỉ đôla cho Ukraina, quốc gia đang bên bờ vực phá sản.

Bán đảo Crimea được nhà cựu lãnh đạo Liên Xô năm 1954 là ông Nikita Khrushchev đặt dưới quyền kiểm soát của Ukraina. Bán đảo này vẫn thuộc Ukraina khi Liên Xô tan rã vào năm 1991. Crimea có một đường biên giới ngắn với Nga ở điểm cực đông, và cảng Sevastapol ở Crimea là căn cứ của Hạm đội Hắc Hải của Nga.

Ða số cư dân ở Crimea là người sắc tộc Nga, nhưng nơi này cũng là quê hương của người sắc tộc Tatar theo Hồi giáo thường tỏ ra khinh khi Nga.

Các giới chức Ukraina nói rằng Moscow đã đưa 16.000 binh sĩ đến Crimea kể từ tuần trước.

Những xáo trộn ở Ukraina bắt đầu hồi tháng 11 năm ngoái, khi Tổng thống Viktor Yanukovych rút khỏi một thỏa thuận thương mại với Liên hiệp Âu châu để quay sang thắt chặt hơn các quan hệ với Nga và nhận sự hỗ trợ kinh tế từ Moscow. Ðộng thái đó đã gây ra những cuộc biểu tình chống chính phủ tại thủ đô Kyiv và nhiều nơi khác trên khắp Ukraina, và cuối cùng đã buộc Tổng thống thân Nga Viktot Yanukovych trốn khỏi Kiev, chạy sang Nga vào cuối tháng 2.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG