Đường dẫn truy cập

Nga hối thúc, Ukraine từ chối đàm phán với quân ly khai


Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.

Ngoại trưởng Nga hôm thứ Tư kêu gọi chính phủ Ukraine tổ chức đàm phán trực tiếp với phe ly khai để chấm dứt xung đột đã kéo dài bảy tháng, nhưng chính phủ Ukraine nhanh chóng bác bỏ ý tưởng này.

Trong diễn văn hôm thứ Tư ở Duma Quốc gia, hay Hạ viện Nga, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov kêu gọi thiết lập "những liên lạc ổn định" giữa Kiev và phiến quân thân Nga ở miền đông Ukraine, với mục tiêu đạt được "thỏa thuận mà hai bên chấp nhận được."

Ông Lavrov cáo buộc điều ông gọi là "đảng chiến tranh" ở Kiev đang tìm cách gạt thành phần ly khai khỏi tiến trình đàm phán và buộc phương Tây biến Nga thành một bên trong cuộc xung đột - những hành động mà ông gọi là "hoàn toàn phản tác dụng và khiêu khích" và chắc chắn sẽ thất bại.

Tuy nhiên ở Kiev, Thủ tướng Ukraine Aseniy Yatsenyuk hôm thứ Tư nói chính phủ của ông sẽ không đàm phán với những người mà ông gọi là "những kẻ khủng bố người Nga." Ông kêu gọi Nga tuân thủ các thỏa thuận ngừng bắn đạt được giữa đại diện của chính phủ Ukraine và phe ly khai hồi đầu tháng 9.

Ông Yatsenyuk cũng cáo buộc chính phủ Nga bắt người dân Donetsk và Luhansk ở miền đông của Ukraine "làm con tin" và "đẩy tình hình đến chỗ thảm họa nhân đạo."

Ukraine và phương Tây cáo buộc Nga ủng hộ lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine về mặt quân sự, bằng việc cung cấp cả vũ khí hạng nặng và lực lượng bộ binh.

Moscow đã nhiều lần phủ nhận hỗ trợ trực tiếp lực lượng ly khai và mô tả những binh lính Nga được nhìn thấy chiến đấu bên cạnh họ là quân tình nguyện.

Cuối ngày thứ Ba, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier đã thảo luận về vấn đề Ukraine với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Moscow sau lời mời vào phút cuối của nhà lãnh đạo Nga. Hai người nói chuyện 75 phút.

Ông Steinmeier hôm thứ Tư tại Berlin nói rằng hai phe ở Ukraine "không may vẫn còn xa mới đạt được một sự xuống thang xung đột có tính lâu dài và thậm chí còn xa hơn nữa mới có được một giải pháp chính trị." Phát biểu của ông tương tự như phát biểu mà ông đưa ra sau khi gặp ông Lavrov tại Moscow vào thứ Ba. Khi đó ông nói rằng "không có lý do để lạc quan về tình hình hiện nay" ở miền đông Ukraine.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG