Đường dẫn truy cập

Nga gây áp lực với Ukraine về nợ khí đốt


Các đường ống dẫn khí đốt từ Nga vào Ukraine và châu Âu
Các đường ống dẫn khí đốt từ Nga vào Ukraine và châu Âu
Quyền tổng thống Ukraina ông Olexdandr Turchynov hứa sẽ ân xá cho những người biểu tình thân Nga nếu họ từ bỏ vũ khí và các tòa nhà chính phủ, đang bị vây hãm, ở 2 thành phố miền đông Ukraina.

Ông Turchynov nói hôm thứ năm rằng ông sẵn lòng biến lời hứa thành tuyên bố chính thức trong một tuyên cáo của tổng thống.

Chưa có lời đáp từ phía người biểu tình, đã chiếm các công ốc ở hai thành phố Luhansk và Donetsk. Họ đòi mở các cuộc trưng cầu dân ý về việc liệu có tách rời khỏi Ukraina để sáp nhập vào Nga, giống như cuộc bỏ phiếu đã được tổ chức ở Crimea hồi tháng trước.

Hôm thứ tư, Bộ trưởng Nội vụ Ukraina, ông Arsen Avakor nói việc chiếm đống các tòa nhà sẽ chấm dứt trước ngày thứ sáu, hoặc qua thương lượng hoặt bằng vũ lực.

Trong khi đó, Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo các nhà lãnh đạo Âu châu rằng nếu Ukraina không chịu trả hết khoản nợ 2 tỷ 2 về khí đốt thiên nhiên còn thiếu của Nga, thì việc giao dầu khí của Nga qua châu Âu, băng qua Ukraina, có thể bị gián đoạn.

Ông Putin nói rằng nếu khoản nợ khí đốt không được thanh toán hết, thì Gazprom, công ty độc quyền xuất khẩu dầu khí quốc doanh của Nga sẽ buộc phải đòi Ukraina trả tiền trước khi giao dầu khí. Ông nói thêm rằng nếu không hội đủ điều kiện đó, thì Gazprom sẽ buộc phải ngưng giao khí đốt cho Ukraina “hoàn toàn hay một phần.”

Ông Putin nói Nga hiểu rằng cắt đứt việc giao khí đốt cho Ukraina là một “biện pháp cùng cực” làm “tăng nguy cơ” việc khí đốt được đưa tới người tiêu thụ Âu châu sẽ bị đặt dưới sự “bòn rút bất hợp pháp” khi băng qua lãnh thổ Ukraina.

Nhà ngoại giao Hoa Kỳ Victoria Nuland nói với một uỷ ban Quốc hội hôm thứ tư rằng việc chiếm đóng các toà nhà ở đông bộ Ukraina là những hành động “được tổ chức cẩn thận, có kế hoạch và nhắm vào những mục tiêu rõ ràng.” Bà nói có “bằng chứng ồ ạt” về sự can dự của Nga, và cảnh báo về những hậu quả nếu các biện pháp đó không được kiểm soát.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG