Đường dẫn truy cập

Nga đi thăm đảo đang tranh chấp làm Nhật Bản khó chịu


Nhật Bản giận dữ khi Tổng thống Nga Dmitry Medvedev tới thăm một trong bốn hòn đảo mà phía Nhật gọi là Lãnh thổ phía Bắc.
Nhật Bản giận dữ khi Tổng thống Nga Dmitry Medvedev tới thăm một trong bốn hòn đảo mà phía Nhật gọi là Lãnh thổ phía Bắc.
Thủ tướng Nga Dmitri Medvedev lại đi thăm một trong 4 hòn đảo mà cả Nga lẫn Nhật Bản đều tuyên bố thuộc chủ quyền của mình, dẫn tới việc Nhật Bản khiếu nại với đại sứ Nga tại Tokyo.

Thủ tướng Medvedev đã đến thăm đảo Kunashir thuộc một chuỗi đảo mà Nga gọi là quần đảo Nam Kurils và Nhật Bản gọi là Lãnh thổ phía Bắc. Ông Medvedev hứa sẽ củng cố cấu trúc hạ tầng trên đảo và đầu tư vào ngành doanh thương ở địa phương.

Đây là lần thứ hai ông Medvedev đến thăm quần đảo này mà Nga đã chiếm từ tay Nhật Bản hồi cuối Thế chiến thứ Hai. Cả hai nước đều một mực khẳng định rằng quần đảo này là thuộc quyền sở hữu của họ.

Những căng thẳng kéo dài đã khiến Moscow và Tokyo chưa từng ký một hòa ước sau chiến tranh.

Sau chuyến viếng thăm của nhà lãnh đạo Nga hôm thứ Ba, Bộ Ngoại giao Nhật Bản đã cho triệu đại sứ Nga tại Nhật Bản lên để phản đối.

Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Koichiro Gemba nói chuyến đi thăm của ông Medvedev đã làm tăng thêm những căng thẳng trong quan hệ song phương.

Người ta tin rằng những hòn đảo này có nhiều mỏ vàng và bạc, và vùng biển chung quanh có rất nhiều cá.

Ông Medvedev lần đầu tiên đi thăm quần đảo này vào năm 2010, thời ông còn là Tổng thống Nga. Chuyến đi của ông là chuyến đi thăm đầu tiên của một nhà lãnh đạo Nga tới quần đảo Kurils, gây ra làn sóng phẫn nộ tại Tokyo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG