Đường dẫn truy cập

Nga, Châu Âu cùng tìm kiếm sự sống trên Sao Hỏa


Tàu ExoMars Trace Gas Orbiter được phóng lên không gian hôm nay từ sân bay vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan, ngày 14/3/2016.
Tàu ExoMars Trace Gas Orbiter được phóng lên không gian hôm nay từ sân bay vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan, ngày 14/3/2016.

Cơ quan không gian của châu Âu và Nga cùng nhau đưa một tàu không gian lên Hỏa tinh.

Tàu có tên gọi ExoMars Trace Gas Orbiter đã được phóng lên không gian hôm nay từ sân bay vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan trên một chiếc hoả tiễn.

Chuyến bay lên Hỏa tinh dự kiến sẽ kéo dài 7 tháng, và tàu không gian trên sẽ tới Hành tinh Đỏ vào tháng Mười, sau một hành trình dài 496 triệu km.

Cơ quan của châu Âu cho biết rằng mục tiêu của chuyến bay này nhằm xác định xem “liệu Hỏa tinh có sự sống hay không”, và vì thế, mục đích của chuyến đi sẽ là hóa giải bí ẩn nguồn gốc khí mê tan trên Hỏa tinh.

Dấu vết của khí mê tan, bao gồm CO2 và hydro, đã được phát hiện trong các chuyến bay tới Hỏa tinh trước đó.

Khí mê tan hình thành phần lớn là nhờ vi khuẩn sống và xuất hiện nhiều trên trái đất tại các đầm lầy, các bãi rác và những nơi khác.

Ngoài ra, nó cũng được hình thành sâu dưới lòng đất, dẫn tới các nguồn năng lượng hóa thạch như than, dầu khí và khí tự nhiên.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG