Đường dẫn truy cập

Một người Việt tự sát tại trung tâm di trú ở Nhật


Một phòng giam tại Trung tâm Di trú Đông Nhật Bản. Ông Nguyen The Hung được cho là đã tự sát tại trung tâm di trú này ngày 25/3/2017.
Một phòng giam tại Trung tâm Di trú Đông Nhật Bản. Ông Nguyen The Hung được cho là đã tự sát tại trung tâm di trú này ngày 25/3/2017.

Một người đàn ông Việt bị giam giữ tại một trung tâm di trú ở Nhật Bản vừa tự sát vào cuối tuần rồi, theo lời của người đứng đầu một cộng đồng Việt Nam tại Nhật Bản. Sự việc đã đặt ra những nghi vấn mới về điều kiện giam giữ trong các cơ sở di trú của Nhật.

Ni cô Thích Trí Tâm cho biết bà nhận được thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Tokyo cho biết ông Nguyen The Hung (có thể là Nguyễn Thế Hùng) đã tự sát hôm thứ Bảy tại Trung tâm Di trú miền Đông Nhật Bản, thuộc tỉnh Ibaraki, phía đông bắc thủ đô Tokyo.

Reuters chưa liên lạc được với Đại sứ quán Việt Nam để xác nhận tin này, cũng chưa thể kiểm chứng được với các nguồn độc lập.

Theo lời Ni cô Thích Trí Tâm, ông Nguyễn Thế Hùng sinh năm 1969, đến Nhật Bản năm 1998 để xin tị nạn. Ông là một trong số 11.000 người tị nạn mà Nhật Bản nhận sau chiến tranh Việt Nam.

Ni cô Trí Tâm, người đứng đầu một nhóm Phật tử người Việt tại Nhật, cho biết đại sứ quán đã yêu cầu bà thu xếp chuyện tang lễ cho ông Hùng. Bà dự định sẽ vận động quyên góp từ các Phật tử và cộng đồng người Việt.

Ông Hùng lấy tên là Nguyễn Văn Huân. Cái chết của ông đã nâng tổng số người tử vong trong hệ thống giam giữ di trú của Nhật lên 13 người, kể từ năm 2006. Con số này đã làm dấy lên những chỉ trích từ phía các nhà hoạt động cho rằng chính quyền Nhật Bản không nỗ lực đủ để cải thiện điều kiện tại các trung tâm.

Các vấn đề về sức khỏe tâm thần đang tràn lan. Nhiều người bị giam giữ trong một khoảng thời gian dài, từ nhiều tháng đến nhiều năm, đã rơi vào trạng thái trầm cảm.

Số liệu của Bộ Tư pháp Nhật Bản cho thấy đã có 4 vụ tự sát trước vụ ông Hùng. Hai người đàn ông, trong đó có một người bị biệt giam, đã chết năm 2014 tại cùng một cơ sở nơi ông Hùng bị giam giữ.

Một phát ngôn viên của Trung tâm Di trú Đông Nhật Bản xác nhận có một người đàn ông Việt Nam ở độ tuổi 40 đã qua đời hôm thứ Bảy. Khi được hỏi liệu có phải do tự sát hay không, nhân viên này đã từ chối bình luận.

Một nhân viên bảo vệ phát hiện ra ông Hùng bất tỉnh trong phòng giam vào khoảng 1 giờ sáng thứ Bảy. Nhân viên này đã gọi xe cứu thương và thực hiện các thao tác xoa tim cấp cứu cho ông Hùng trước khi ông được đưa vào bệnh viện. 80 phút sau, bệnh viện xác nhận ông đã tử vong.

Trung tâm từ chối cho biết lý do vì sao ông Hùng bị giam giữ và đã bị giam bao lâu, nhưng cho biết nhà chức trách Nhật Bản sẽ tổ chức khám nghiệm tử thi để xác định nguyên nhân gây tử vong.

Ông Hùng không có người thân ở Nhật Bản. Một phụ nữ người Việt từng biết ông Hùng nói: “Ông ấy là một người lạc quan, vui vẻ... Tôi không tin nổi là ông ta đã tự sát”.

Các thành viên gia đình ông đang sắp xếp để đến Nhật Bản tham dự tang lễ, theo lời Ni cô Trí Tâm.

Một người Việt tự sát tại một trung tâm di dân Nhật
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:13 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG