Đường dẫn truy cập

Tổng thư ký NATO: Không vội vàng trong việc triệt thoái khỏi Afghanistan


Tổng thư ký NATO nói liên minh sẽ hoàn tất mọi hoạt động cho đến khi thành công trong việc giao lại trách nhiệm kiểm soát an ninh cho chính phủ Afghanistan
Tổng thư ký NATO nói liên minh sẽ hoàn tất mọi hoạt động cho đến khi thành công trong việc giao lại trách nhiệm kiểm soát an ninh cho chính phủ Afghanistan

Ông Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen nói liên minh vẫn cam kết ở lại chiến đấu tại Afghanistan, mặc dù tân chính phủ Pháp hứa rút binh sỹ ra khỏi nước này 2 năm sớm hơn dự tính.

Hôm Chủ nhật, ông Anders Fogh Rasmussen lên tiếng tại một hội nghị thượng đỉnh của NATO rằng “không vội vã phải rút.” Ông hứa liên minh sẽ hoàn tất mọi hoạt động cho đến khi thành công trong việc giao lại trách nhiệm kiểm soát an ninh cho chính phủ Afghanistan vào cuối năm 2014.

Tổng thống Barack Obama đang tiếp đón đại diện của hơn 50 quốc gia đến dự hội nghị thượng đỉnh kéo dài 2 ngày, hầu hết là tập trung vào tương lai của NATO tại Afghanistan. Chỉ chốc lát sau khi ông Ramussen đưa ra lời nhận định, ông Obama họp trong vòng riêng tư với tổng thống Afhanistan Hamid Karzai.

Hôm thứ Sáu, tổng thống tân cử của Pháp Francois Hollande, cùng tham dự hội nghị thượng đỉnh NATO, nới với ông Obama rằng ông sẽ hoàn tất lời hứa khi ông tranh cử tổng thống là rút 3.500 binh sỹ Pháp về nước vào cuối năm nay. Tuy nhiên ông hứa là nước ông sẽ tiếp tục hỗ trợ cho sứ mạng của NATO tại Afghanistan bằng một phương cách khác.

Tổng thống Pakistan Asif Ali Zardari cũng tham dự hội nghị thượng đỉnh thể theo lời mời của ông tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen. Trước khi khai mạc hội nghị thượng đỉnh người ta không rõ có đại diện của Pakistan đến tham dự hay không. 6 tháng trước đây Islamabad đã đóng cửa con đường tiếp tế của NATO cho Afghanistan ngang qua biên giới sau khi một vụ không kích nhầm do Hoa Kỳ lãnh đạo khiến 24 quân nhân Pakistan thiệt mạng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG