Đường dẫn truy cập

Tổng thư ký NATO xin lỗi Pakistan về vụ oanh tạc lầm


Các chiến binh Hồi giáo đã tấn công và đốt ít nhất 20 xe chở xăng dầu tiếp tế cho quân đội NATO và Mỹ tại Afghanistan hôm thứ Hai, 4/10/2010
Các chiến binh Hồi giáo đã tấn công và đốt ít nhất 20 xe chở xăng dầu tiếp tế cho quân đội NATO và Mỹ tại Afghanistan hôm thứ Hai, 4/10/2010

Tổng thư ký khối NATO đang khuyến nghị Pakistan mở cửa lại một cửa ngõ biên giới trong tuần qua sau một vụ NATO oanh tạc lầm khiến nhiều binh sỹ Pakistan thiệt mạng. Từ Paris, thông tín viên Lisa Bryant tường trình.

Lên tiếng với báo chí tại Bruxelles sau khi nói chuyện với Bộ trưởng Ngoại giao Pakistan, Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen cho biết ông lấy làm tiếc về cái chết của ba binh sỹ Pakistan thiệt mạng tuần qua trong một vu oanh kích dường như của NATO. Ông cho biết vụ này đang được điều tra.

Nhưng ông Rasmussen cũng thúc đẩy mạnh sự hợp tác chặt chẽ hơn giữa NATO và Pakistan, và thúc đẩy Islamabad mở một đường tiếp tế huyết mạch vào Afghanistan. Ông nói:

"Điều quan trọng là chúng ta gia tăng hợp tác trong khu vực biên giới. Chúng ta phải cùng nhau ngăn chặn các phần tử chủ chiến băng qua biên giơi mở những vụ tấn công giết hại các binh sỹ Afghanistan và quân đội đồng minh. Và cuối cùng tôi bày tỏ hy vọng rằng cửa ngõ biên giới sẽ được mở lại để cho tiếp liệu được đưa tới càng sớm càng tốt."

Pakistan đã đóng cửa trạm biên giới tại đèo Khyber trong tuần qua sau khi một trực thăng của NATO oanh tạc khu vực này, vì tức giận về hành động mà Pakistan coi là xâm phạm chủ quyền lãnh thổ của họ. Tin cho biết đây là vụ oanh kích thứ tư của NATO tại đây trong vòng 1 tuần lễ nhắm vào lực lượng Taliban tại Pakistan.

Mặc dù cửa ngõ biên giới tại đèo Khyber không phải là con đường tiếp tế duy nhất vào Afghanistan, nhưng nó được NATO sử dụng tối đa để đưa những tiếp liệu không phải vũ khí như nhiên liệu, quân phục và quân xa đến cho các lực lượng của họ.

Các hãng thông tấn hôm Chủ nhật loan tin Pakistan dự tính sắp mở lại cửa ngõ biên giới này.

Vụ đóng cửa trạm biên giới này khiến các xe cộ đang trên đường sang Afghanistan kẹt cứng, xe tải nằm đường tại Pakistan, rất dễ trở thành mục tiêu tấn công của các phần tử chủ chiến. Các hãng thông tấn loan tin phe Taliban ở Pakistan đã nhận là thủ phạm gây nên vụ tấn công ban sáng nhắm vào các xe chở xăng dầu sang Afghanistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG