Đường dẫn truy cập

Lực lượng NATO tái tục các cuộc không kích tại Libya


Giới chức Libya đứng cạnh một hố bom sau vụ không kích vào căn cứ Bab al-Azizia của lãnh tụ Gadhafi ở Tripoli, ngày 1/6/2011
Giới chức Libya đứng cạnh một hố bom sau vụ không kích vào căn cứ Bab al-Azizia của lãnh tụ Gadhafi ở Tripoli, ngày 1/6/2011

Máy bay chiến đấu của NATO tiếp tục tấn công các mục tiêu ở trong và chung quanh thủ đô Tripoli, đánh trúng một trại binh ở thủ đô Libya và các chốt kiểm soát gần Brega.

Mục đích của các cuộc không kích là để tăng thêm áp lực đối với nhà lãnh đạo Moammar Gadhafi hầu chấm dứt 42 năm cai trị của ông ta ở nước này.

Bộ trưởng Ngoại giao Anh William Hague, đến thăm cứ điểm Benghazi của quân nổi dậy hôm thứ Bảy, nói rằng chiến dịch nhắm vào các lục lượng thân Gadhafi đang được tăng cường mạnh. Nhưng ông bác bỏ gợi ý nói rằng chiến dịch này đã vượt ra khỏi nhiệm quyền do Liên Hiệp Quốc giao phó là bảo vệ thường dân.

Hôm Chủ nhật, ông nói với các nhà báo tại London rằng "Đây không phải là chuyện mở rộng sứ mạng."

Ông bênh vực việc sử dụng trực thăng tấn công của Anh và Pháp lần đầu tiên vào hôm thứ Bảy. Nhưng phó Thủ tướng Nga Sergei nói trực thăng này đẩy NATO đến một bước gần hơn tới việc sử dụng bộ binh.

Nga đã bỏ phiếu trắng khi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc biểu quyết vào tháng Ba để thiết lập một vùng cấm bay trên lãnh thổ Libya. Quốc gia này vẫn liên tiếp kêu gọi một giải pháp thương thuyết cho vụ xung đột tại Libya.

Các cuộc không kích nhắm vào các doanh trại quân sự tiếp nối các cuộc không kích hôm qua ở Tripoli.

NATO cho hay lần đầu tiên họ đã phái các trực thăng chiến đấu bay thấp nhắm tấn công vào các căn cứ quân sự.

Hôm qua, NATO loan báo các cuộc không kích đã phá hủy khoảng 20 mục tiêu, trong đó có một đài radar và một chốt kiểm soát có võ trang. Các giới chức của NATO cho hay các cuộc tấn công này là do máy bay Apache của Anh, máy bay Tiger và trực thăng Gazelle của Pháp thực hiện.

Ngoại trưởng Nga, Sergei Ivanov, hôm nay cho hay các cuộc tấn công này có thể dẫn tới một cuộc hành quân trên bộ.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG