Đường dẫn truy cập

NATO hậu thuẫn chiến dịch 'chống khủng bố' của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria, Iraq


Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg trong phiên họp tại trụ sở của NATO ở Brussels, ngày 28/7/2015.
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg trong phiên họp tại trụ sở của NATO ở Brussels, ngày 28/7/2015.

Liên minh NATO mở một phiên họp khẩn bất thường hôm nay để ủng hộ Thổ Nhĩ Kỳ, giữa lúc tổng thống nước này, ông Tayyip Erdogan nói các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ đang đẩy mạnh chiến dịch quân sự chống các phần tử chủ chiến Nhà Nước Hồi giáo và phe nổi dậy người Kurd ở Syria và Iraq.

Ông Erdogan tuyên bố tại một cuộc họp báo ở Ankara: “Sẽ không có bước lùi nào trong cuộc chiến của chúng tôi để chống khủng bố. Và chiến dịch này sẽ tiếp tục với cùng quyết tâm đó.”

Ngay cả trước khi phiên họp kín của NATO khởi sự ở Bruxelles, Tổng Thư Ký NATO Jens Stoltenberg đã tuyên bố : “Chúng tôi sát cánh đoàn kết với đồng minh Thổ Nhĩ Kỳ”.

Buổi họp hôm nay được tổ chức theo yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ để thảo luận về cuộc xung đột tại Syria và Iraq. Ông Erdogan lên tiếng tại thủ đô của Thổ Nhĩ Kỳ trước khi lên đường sang thăm Trung Quốc theo lịch trình đã định trước.

Ông Erdogan nói ông tự tin là giới lãnh đạo NATO sẽ đề ra ‘những bước cần thiết’ trước cuộc khủng hoảng này.

Ankara yêu cầu mở buổi họp theo Điều 4 của Hiệp định thành lập liên minh NATO, điều khoản này cho phép các nước yêu cầu các buổi tham vấn khi tin rằng quyền toàn vẹn lãnh thổ, sự độc lập về chính trị hoặc an ninh của nước họ bị đe doạ.

Đây là phiên họp thứ 5 như thế này, từ khi liên minh NATO được thành lập vào năm 1949.

Hoa Kỳ hôm qua nói rằng Washington đang làm việc với Thổ Nhĩ Kỳ về một kế hoạch tấn công để quét sạch các phần tử nổi dậy Nhà Nước Hồi giáo ra khỏi miền Bắc Syria, một chiến dịch sẽ tăng cường đáng kể mức độ tham gia của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc chiến chống các phần tử chủ chiến trong khu vực.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG