Đường dẫn truy cập

NATO đưa binh sĩ đến Ba Lan


Binh sĩ Ba Lan chuẩn bị đón chào các lực lượng Mỹ, Anh và Roumani đến Orzysz, đông bắc Ba Lan ngày 13/4/2017.
Binh sĩ Ba Lan chuẩn bị đón chào các lực lượng Mỹ, Anh và Roumani đến Orzysz, đông bắc Ba Lan ngày 13/4/2017.

Ngày thứ Năm 13 tháng 3, Ba Lan chào đón các binh sĩ Mỹ đầu tiên trong lực lượng đa quốc đến vùng Baltic để chống lại những đe dọa của Nga.

Hơn 1.100 binh sĩ trong đó có 900 binh sĩ Mỹ, cũng như 150 binh sĩ Anh và 120 binh sĩ Romani sẽ trú đóng tại Orzysz, cách Kaliningrad của Nga, trong vùng biển Baltic, khoảng 57 kilômét về phía nam, nơi Moscow đặt các phi đạn có khả năng mang vũ khí hạt nhân và hệ thống phi đạn phòng không S-400.

Ba đơn vị khác sẽ đi vào hoạt động trên toàn vùng vào tháng 6 năm nay.

Báo động vì các hành vi hiếu chiến của Nga tại sườn phía đông NATO, Ba Lan đã tích cực vận động để lực lượng NATO trú đóng tại nước này, đặc biệt kể từ khi Moscow sát nhập Crimea vào năm 2014.

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda gọi việc triển khai quân đội NATO là một thời điểm lịch sử “được nhiều thế hệ mong đợi.”

Việc điều động quân đội tại Orzysz diễn ra vào lúc Tổng thống Donald Trump dường như thay đổi quan điểm chỉ trích NATO trước đây và có thái độ khó chịu đối với Nga.

Trong khi vận động tranh cử tổng thống, ông Trump cho rằng NATO đã lỗi thời và hy vọng xây dựng mối quan hệ nồng ấm với Nga.

Tuy nhiên ngày thứ Tư 12 tháng 3, ông không ngớt lời ca ngợi NATO và nói rằng quan hệ với Nga có thể đang ở mức thấp nhất từ trước tới nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG