Đường dẫn truy cập

NATO đồng ý bố trí hệ thống phòng thủ phi đạn tại biên giới Thổ Nhĩ Kỳ


Tổng Thư Ký NATO Anders Fogh Ramussen phát biểu trong 1 cuộc họp của các ngoại trưởng NATO tại Brussels, 4/12/2012
Tổng Thư Ký NATO Anders Fogh Ramussen phát biểu trong 1 cuộc họp của các ngoại trưởng NATO tại Brussels, 4/12/2012
Hôm thứ Ba, NATO đồng ý đặt các phi đạn Patriot tại biên giới Thổ Nhĩ Kỳ để giúp bảo vệ nước này chống các mối đe dọa từ Syria.

Các Bộ trưởng Ngoại giao NATO cho biết trong một tuyên bố là “Để đáp ứng với yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ, NATO đã quyết định tăng cường khả năng phòng không của Thổ Nhĩ Kỳ để bảo vệ dân chúng và lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ.”

Thổ Nhĩ Kỳ, 1 thành viên của NATO, bắt đầu yêu cầu được trợ giúp sau khi đạn pháo của quân đội Syria rơi vào bên kia biên giới Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 10, gần những căn cứ của phe nổi dậy.

Tổng Thư Ký NATO Anders Fogh Ramussen nói những quan ngại về việc chính phủ Syria có thể sử dụng vũ khí hóa học chống phe nổi dậy làm cho vấn đề thêm khẩn cấp.

Ông gọi bất cứ việc sử dụng vũ khí hóa học nào đều “hoàn toàn không chấp nhận được” và nói việc này sẽ gây ra “một phản ứng tức thời.”

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm thứ Hai cảnh báo là ông muốn Tổng thống Syria Bashar al-Assad biết rằng sử dụng vũ khí hóa học sẽ là một “sai lầm thảm khốc” dẫn đến các hậu quả nghiêm trọng.

Bộ Ngoại giao Syria trả lời nói rằng Damascus “sẽ không sử dụng vũ khí hóa học để tấn công nhân dân của mình dưới bất cứ điều kiện nào, nếu như Syria có các vũ khí này trong tay.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG