Đường dẫn truy cập

Nam Triều Tiên yêu cầu miền Bắc không ngược đãi nhóm đào thoát bị trả về


Người Nam Triều Tiên biểu tình kêu gọi Trung Quốc đừng gửi trả những người Bắc Triều Tiên đào thoát về nước
Người Nam Triều Tiên biểu tình kêu gọi Trung Quốc đừng gửi trả những người Bắc Triều Tiên đào thoát về nước
Tổng thống Nam Triều Tiên Park Geun-hye cảnh báo Bắc Triều Tiên chớ nên ngược đãi nhóm đào thoát bị vừa gửi trả về từ Lào.

9 người Bắc Triều Tiên tuổi từ 15 đến 23 đã bị Lào bắt giữ ngày 10 tháng 5 và gửi sang Trung Quốc ngày 27, từ đó họ được đưa bằng máy bay về Bình Nhưỡng, bất chấp những lo ngại của quốc tế là họ có thể bị trừng phạt nặng nề.

Hôm thứ Năm, Tổng thống Park gọi vụ này thật là đáng tiếc và đáng lý ra phải không bao giờ xảy ra.

Lời cảnh báo của bà được đưa ra giữa lúc dư luận Nam Triều Tiên chê trách Bộ Ngoại giao của mình đã không can thiệp kịp thời cho nhóm người đào thoát.

Theo luật quốc tế, ép buộc người tỵ nạn trở về quốc gia gốc nếu sự trở về này gặp nhiều rủi ro bị ngược đãi là trái luật. Cao Ủy Tỵ nạn Liên Hiệp Quốc tố giác cả hai nước Trung Quốc và Lào đã không thực thi đúng nghĩa vụ của mình. Trung Quốc trả lời rằng đây là một “tuyên bố thiếu trách nhiệm.”

Chưa rõ số phận của nhóm đào thoát Bắc Triều Tiên sẽ ra sao. Theo luật Bắc Triều Tiên họ sẽ bị đưa vào các trại cải tạo tối thiểu là 6 tháng. Nhưng nếu họ bị xem là phản động, ba thế hệ trong gia đình họ có thể bị bắt hoặc đày đi vùng sâu vùng xa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG