Đường dẫn truy cập

Nam Triều Tiên xem xét các dự luật để cải thiện nhân quyền ở Bắc Triều Tiên


Cựu ứng cử viên Tổng thống Moon Jae In nói đảng ông tin là dự luật nhân quyền Bắc Triều Tiên và sự ủng hộ của chính phủ Nam Triều Tiên sẽ mang lại hiệu quả
Cựu ứng cử viên Tổng thống Moon Jae In nói đảng ông tin là dự luật nhân quyền Bắc Triều Tiên và sự ủng hộ của chính phủ Nam Triều Tiên sẽ mang lại hiệu quả

Sau khi một ủy ban của Đại hội đồng Liên hiệp quốc thông qua một nghị quyết lên án tình hình nhân quyền vô cùng tệ hại ở Bắc Triều Tiên, quốc hội Nam Triều Tiên đã bắt đầu xem xét tới việc làm thế nào để cải thiện nhân quyền ở miền Bắc. Theo tường thuật của thông tín viên Brian Padden của đài VOA tại Seoul, việc này khơi dậy cuộc tranh luận đã có từ lâu ở Nam Triều Tiên về vấn đề làm thế nào để Bắc Triều Tiên thay đổi.

Hai đảng chính ở Nam Triều Tiên có những quan điểm tương phản nhau về Bắc Triều Tiên. Đảng Saenuri đương quyền có chủ trương bảo thủ ủng hộ cho những sự giao tiếp có tính chất thận trọng với chế độ độc tài của ông Kim Jong Un.

Dự luật mà đảng này bảo trợ tại quốc hội, nếu được thông qua, sẽ cung cấp những nguồn tài trợ cho các tổ chức nhân quyền và xã hội Bắc Triều Tiên hoạt động ở Nam Triều Tiên và dành thêm quyền cho Bộ Tư pháp để thu thập thông tin về những vụ vi phạm nhân quyền ở Bắc Triều Tiên.

Ông Choi Yong Sang, Tổng thư ký của Mạng lưới Nhân quyền và Dân chủ Bắc Triều Tiên, ủng hộ dự luật này.

Ông Choi nói rằng chính phủ phải hợp tác với Bắc Triều Tiên qua việc tiến hành những cuộc thương thuyết, nhưng họ cũng cần phải trừng phạt nếu Bắc Triều Tiên gây hấn.

Đảng Liên minh Dân chủ Tân chính, có lập trường tiến bộ hơn, tin rằng sự khích động và chỉ trích từ bên ngoài chỉ làm cho chế độ Bắc Triều Tiên cô lập hơn mà thôi. Dự luật của đảng đối lập này ủng hộ cho việc tăng cường những hoạt động giao tiếp với Bắc Triều Tiên, đề nghị cung cấp viện trợ nhân đạo và hợp tác kinh tế để mang lại sự thay đổi.

Cựu ứng cử viên Tổng thống Moon Jae In, lãnh tụ của đảng này, nói rằng đảng ông tin là dự luật nhân quyền Bắc Triều Tiên và sự ủng hộ của chính phủ Nam Triều Tiên sẽ mang lại hiệu quả.

Ông Moon cũng bày tỏ sự chống đối đối với việc chính phủ tài trợ cho những tổ chức của những người đào tị Bắc Triều Tiên đã thực hiện những vụ thả bong bóng chứa truyền đơn chống chế độ Bắc Triều Tiên bay qua bên kia biên giới.

Một vụ thả bong bóng hồi gần đây đã làm bùng ra một vụ nổ súng qua lại ở biên giới và làm cho các nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên tức giận đến độ họ đã quyết định hủy bỏ các cuộc đàm phán cấp cao nhằm giảm thiểu những mối căng thẳng quân sự.

Ông Moon, lãnh tụ Liên minh Dân chủ Tân chính, nói rằng những hành động đó phương hại tới quyền lợi của Nam Triều Tiên. Ông cho biết việc thả bong bóng sang miền bắc vi phạm luật lệ hiện hành, vì theo qui định của Luật Giao lưu Liên triều, phải có sự chấp thuận của Bộ Thống nhất mới có thể đưa vật phẩm sang miền Bắc.

Từ năm 2005 tới nay đã có nhiều đề nghị được đưa ra tại quốc hội Nam Triều Tiên để tìm cách giải quyết vấn đề nhân quyền ở Bắc Triều Tiên, nhưng chưa có một sự đồng thuận mạnh mẽ giữa các đảng phái để thông qua một dự luật.

Tình trạng có lẽ sẽ thay đổi vì một ủy ban Liên hiệp quốc đã thông qua một nghị quyết để đòi Hội đồng Bảo an đề nghị đưa Bắc Triều Tiên ra trước Tòa án Hình sự Quốc tế về tội chà đạp nhân quyền. Trước đó, một bản báo cáo của Liên hiệp quốc cũng đã ghi rõ chi tiết của những vụ vi phạm nhân quyền có hệ thống kéo dài nhiều thập niên ở Bắc Triều Tiên, trong đó có một mạng lưới nhà tù chính trị giam giữ hơn 100.000 người và những hành vi tàn ác như giết người, tra tấn, hiếp dâm và cưỡng bức phá thai.

Ông Choi Yong Sang của Mạng lưới Dân chủ Nhân quyền Bắc Triều Tiên cho biết hành động đó của Liên hiệp quốc đã giúp cho hai đảng chính ở Nam Triều Tiên thực hiện cuộc thương lượng để có được một dự luật chiết trung.

Nghị quyết của Liên hiệp quốc về việc truy tố ông Kim Jong Un và các nhà lãnh đạo khác của Bắc Triều Tiên cần có sự chấp thuận của Hội đồng Bảo an, nhưng có phần chắc là Trung Quốc và Nga sẽ dùng quyền phủ quyết để ngăn chận.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG