Đường dẫn truy cập

Nam Triều Tiên, Mỹ nâng mức báo động


Một đơn vị pháo binh của Nam Triều Tiên di chuyển tới gần khu phi quân sự chia cắt hai miền Triều Tiên.
Một đơn vị pháo binh của Nam Triều Tiên di chuyển tới gần khu phi quân sự chia cắt hai miền Triều Tiên.
Các lực lượng Nam Triều Tiên và Hoa Kỳ đã nâng mức cảnh báo giữa lúc nhiều người tin rằng Bắc Triều Tiên sắp sửa thực hiện một vụ thử nghiệm phi đạn có tính chất khiêu khích. Từ Seoul, thông tín viên Steve Herman của đài VOA gởi về bài tường thuật sau đây.

Nam Triều Tiên và các lực lượng Hoa Kỳ tại nước này đã nâng mức cảnh giác từ cấp ba lên cấp hai, chỉ thấp hơn mức cảnh giác trong thời chiến một mức. Mức cảnh giác cấp hai được áp dụng trong trường hợp đối mặt với một mối đe dọa có tính chất sinh tử.

Sự thay đổi này diễn ra trong lúc có dấu hiệu cho thấy Bắc Triều Tiên đã đặt phi đạn lên các bệ phóng di động. Truyền thông Nam Triều Tiên cho biết lệnh nâng mức cảnh giác bắt đầu có hiệu lực trong ngày hôm nay.

Ngoại trưởng Nam Triều Tiên Yun Byung Se hôm nay báo cáo với các nhà lập pháp rằng Bắc Triều Tiên đã sẵn sàng để phóng một phi đạn đạn đạo tầm trung Musudan.

Tin tình báo của Nam Triều Tiên và Hoa Kỳ cho thấy Bắc Triều Tiên có thể sẽ phóng phi đạn và việc này có thể xảy ra bất cứ lúc nào.
Tin tình báo của Nam Triều Tiên và Hoa Kỳ cho thấy Bắc Triều Tiên có thể sẽ phóng phi đạn và việc này có thể xảy ra bất cứ lúc nào.
Ngoại trưởng Yun Byung Se nói rằng thông tin tình báo của Nam Triều Tiên và Hoa Kỳ cho thấy Bắc Triều Tiên có thể sẽ phóng phi đạn và việc này có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Ông Yun nói thêm rằng phi đạn Musudan, loại phi đạn mà Bắc Triều Tiên chưa từng thử nghiệm, có tầm bắn 3.500 kilo mét và vấn đề bắn đi bao xa là Bắc Triều Tiên tùy thuộc vào quyết định của miền Bắc.

Hãng thông tấn Yonhap của Nam Triều Tiên cho hay những bệ phóng - có thể được dùng cho những loại phi đạn khác, đã được phát giác trong tỉnh Nam Hamgyong ở duyên hải phía đông của Bắc Triều Tiên.

Hôm qua, một tướng lãnh hàng đầu của Mỹ, Đô đốc Samuel Locklear, xác nhận trước Uûy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ rằng ít nhất một phi đạn đạn đạo tầm trung đã được đưa tới duyên hải miền đông của Bắc Triều Tiên.

Đô đốc Locklear, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thái bình dương, nói rằng quân đội Mỹ có thể nghênh cản những phi đạn đạn đạo của Bắc Triều Tiên đe dọa tới các căn cứ của Mỹ hoặc các đồng minh của Mỹ ở Thái bình dương, kể cả Nam Triều Tiên và Nhật Bản.

Chủ tịch Ủy ban Quân vụ, Thượng nghị sĩ Carl Levin, đã yêu cầu ông Locklear cho biết chi tiết về một kế hoạch mới để chống khiêu khích mà Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên đang áp dụng để ứng phó với những hành động quân sự có giới hạn của Bắc Triều Tiên.

Ông Locklear đã tỏ ra ngần ngại, không muốn trình bày một cách cụ thể về kế hoạch này tại cuộc điều trần công khai.

Ông nói: "Tôi ủng hộ kế hoạch đó và tôi nghĩ rằng đó là một kế hoạch tốt. Và chúng tôi sẽ tiếp tục điều chỉnh kế hoạch để phù hợp với tình hình."

Khi Thượng nghị sĩ Levin hỏi “ông có hài lòng hay không đối với việc chúng ta đã chuẩn bị sẵn sàng để ứng phó với một hành động quân sự có giới hạn của Bắc Triều Tiên”, Đô đốc Locklear trả lời như sau.

Ông Locklear nói: "Vâng, tôi cảm thấy hài lòng là hôm nay chúng ta đã sẵn sàng."

Tuy căng thẳng mỗi lúc một tăng trên bán đảo Triều Tiên, tình hình ở khu vực đại đô thị Seoul, nơi có hơn 20 triệu người sinh sống, vẫn yên tĩnh.

Bắc Triều Tiên hối thúc người nước ngoài rời khỏi Nam Triều Tiên để tránh những rủi ro của điều mà họ gọi là 'một cuộc chiến tranh hạt nhân'
Bắc Triều Tiên hối thúc người nước ngoài rời khỏi Nam Triều Tiên để tránh những rủi ro của điều mà họ gọi là 'một cuộc chiến tranh hạt nhân'
Hôm qua, Bắc Triều Tiên hối thúc người nước ngoài rời khỏi Nam Triều Tiên để tránh những rủi ro của điều mà họ gọi là “một cuộc chiến tranh hạt nhân.” Nhưng sinh hoạt ở Seoul vẫn diễn ra bình thường và không có dấu hiệu cho thấy dân chúng chuẩn bị rời khỏi thành phố.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết họ không khuyên công dân Mỹ xem xét tới việc rời khỏi Nam Triều Tiên hay đừng tới nước này.

Các giới chức Nam Triều Tiên cho rằng mưu toan của Bình Nhưỡng nhằm làm cho người nước ngoài sợ hãi sẽ thất bại và đây chỉ là một thủ đoạn tâm lý chiến.

Phát ngôn viên Bộ Thống nhất Nam Triều Tiên, ông Kim Hyng Suk hôm nay nói rằng những hành động của Bắc Triều Tiên chỉ nhằm tạo ra tâm lý lo âu và mọi người không nên chú ý nhiều tới vấn đề này và không nên lo lắng.

Tuy nhiên, Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki Moon, cựu ngoại trưởng Nam Triều Tiên, đã bày tỏ sự quan tâm sâu sắc đối với tình hình hiện nay. Hôm thứ 3 ông nói với báo chí ở Rome rằng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đã lên cao “tới mức rất nguy hiểm.”

Nếu có một vụ việc nhỏ xảy ra vì tính toán sai lầm hay phán đoán sai lầm, nó có thể tạo ra một tình huống không thể kiểm soát. Đó chính là lý do vì sao tôi đã thúc giục giới hữu trách Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên đừng đưa ra những lời lẽ khiêu khích như vậy, và tôi cũng đã hối thúc các nước liên hệ ở bán đảo Triều Tiên và các nước xung quanh hãy sử dụng ảnh hưởng của mình đối với Bắc Triều Tiên.

Trong vài tuần qua, Bắc Triều Tiên đã đơn phương tuyên bố rút khỏi hiệp định đình chiến năm 1953, đe dọa thực hiện một cuộc tấn công phủ đầu bằng vũ khí hạt nhân vào lãnh thổ Hoa Kỳ, và tuyên bố tình trạng chiến tranh giữa hai miền Triều Tiên.

Bình Nhưỡng tiếp tục không cho hơn 50.000 công nhân của họ đến làm việc tại Khu Công nghiệp Kaesong.
Bình Nhưỡng tiếp tục không cho hơn 50.000 công nhân của họ đến làm việc tại Khu Công nghiệp Kaesong.
Tuy nhiên, các nguồn tin quân sự và tình báo nói rằng không có dấu hiệu nào cho thấy Bắc Triều Tiên đã động viên quân đội của họ, một trong những quân đội lớn nhất thế giới.

Trong khi đó, Bình Nhưỡng tiếp tục không cho hơn 50.000 công nhân của họ đến làm việc tại Khu Công nghiệp Kaesong, dự án liên doanh duy nhất giữa hai miền Triều Tiên.

Hôm nay Seoul tố cáo rằng quân đội Bắc Triều Tiên là thủ phạm của vụ tin tặc hồi tháng trước làm tê liệt hơn 30.000 máy tính và máy chủ tại một số cơ quan truyền thông và ngân hàng ở Nam Triều Tiên.

Bộ Tài chánh Nam Triều Tiên cho biết họ sẽ nhanh chóng áp dụng các biện pháp ổn định nếu những mối căng thẳng Liên Triều gây ra sự giao dịch động mạnh trên các thị trường chứng khoán và hối đoái.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG