Đường dẫn truy cập

Nam Triều Tiên tăng cường an ninh sau vụ tấn công mạng nhắm vào nhà máy hạt nhân


Một điều tra viên đi vào Trung tâm Phản hồi Khủng bố Mạng ở Seoul
Một điều tra viên đi vào Trung tâm Phản hồi Khủng bố Mạng ở Seoul

Nam Triều Tiên đã tăng cường an ninh quanh các nhà máy điện sau khi các tay hacker xâm nhập mạng lưới điện toán của họ và tiết lộ các văn kiện mật trên mạng. Các nhà điều tra chưa thể nói liệu Bình Nhưỡng có dính líu đến vụ hacking này hay không, nhưng trong bối cảnh vụ tấn công mạng nhắm vào hãng phim Sony mà Bắc Triều Tiên vừa bị cáo buộc, họ không thể loại trừ khả năng ấy. Thông tín viên VOA Brian Padden tường thuật từ Seoul.

Các giới chức Nam Triều Tiên đang tìm cách trấn an công chúng rằng 23 lò phản ứng hạt nhân trong nước vẫn an toàn và không thể bị phá hoại bởi một loạt các vụ tấn công mạng mới đây nhắm vào Công ty Thuỷ lực và Hạt nhân Triều Tiên.

Sử dụng các địa chỉ email của nhân viên đã về hưu, các tay hacker đã cài được 300 loại nhu liệu xấu vào mạng lưới điện toán của công ty. Bọn chúng đã tiết lộ trên mạng các đồ án chưa được phân loại của nhà máy điện, các dữ liệu thử nghiệm và thông tin về lương bổng. Nay bọn chúng còn đang đe doạ phá hoại 3 nhà máy hạt nhân nếu chính phủ không chịu đóng cửa.

Các tay hacker chưa rõ là ai tự mô tả là một nhóm chống năng lượng hạt nhân nhưng ông Simon Choi, một giám đốc cấp cao tại một công ty chống virut ở Seoul có tên là Hauri Inc. nói khuôn thức của cuộc tấn công này chỉ ra một nghi can khác.

Ông Choi nói điều mà các tay hackers chưa rõ là ai này đang làm rất giống với những gì các tay hacker Bắc Triều Tiên đã làm trước đây.

Ông Choi nói các tay hacker này đang dùng Twitter hay một trang web gọi là Pastebin để tiết lộ các hồ sơ giống y như các tay hacker Bắc Triều Tiên đã làm năm ngoái trong một vụ tấn công mạng vào văn phòng của tổng thống Nam Triều Tiên, và gần đây hơn là trong vụ tấn công hãng Sony.

Hoa Kỳ đã cáo buộc Bình Nhưỡng là xâm nhập mạng vào hãng phim Sony ở Hoa Kỳ trong một nỗ lực cuối cùng bất thành nhằm ngăn cản việc trình chiếu cuốn phim hài nói về vụ ám sát hư cấu lãnh tụ Kim Jong Un. Và Seoul đã quy lỗi cho Bình Nhưỡng về một số vụ tấn công mạng xảy ra trong mấy năm vừa qua nhắm vào các cơ quan chính phủ, các đài truyền hình và các trang web của giới truyền thông.

An ninh quanh các lò phản ứng bị nhắm làm mục tiêu đã được tăng cường. Binh sĩ vũ trang hùng hậu bao vây các địa điểm. Và đơn vị chiến tranh mạng của bộ quốc phòng được đặt trong tình trạng cảnh báo cao. Ông Choi nói các hệ thống kiểm soát các lò phản ứng hạt nhân đang được tách ra khỏi các mạng lưới bên ngoài, do đó việc xâm nhập vào hệ thống cơ bản không thể thực hiện được.

Theo ông Choi, mạng lưới này chỉ có thể gửi thông tin một cách đơn phương, vì thế các nhu liệu xấu và các tay hacker khó lòng mà xâm nhập vào mạng lưới độc lập.

Các tay hacker tự nhận là có cơ sở ở Hawaii. Tuy nhiên, các nhà điều tra nói các nghi can dùng nhiều địa chỉ mạng IP mà họ cho là có cơ sở ở Trung Quốc, trong một khu vực mà các tay hacker Bắc Triều Tiên bị nghi là đang hoạt động.

Một giới chức Bộ Tư pháp nói họ không thể xác nhận nhưng cũng không loại trừ khả năng Bắc Triều Tiên đứng sau vụ này.

Nam Triều Tiên dựa vào các lò phản ứng hạt nhân để sản xuất 1 phần ba điện năng và là nước sử dụng năng lượng hạt nhân lớn vào hàng thứ năm trên thế giới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG