Đường dẫn truy cập

Nam Triều Tiên đề nghị thảo luận cấp công tác với Bắc Triều Tiên


Phát ngôn viên Bộ Thống nhất Nam Triều Tiên Kim Hyung Suk.
Phát ngôn viên Bộ Thống nhất Nam Triều Tiên Kim Hyung Suk.
Có dấu hiệu cho thấy những cuộc thảo luận cấp thấp giữa hai miền Triều Tiên có thể được thực hiện vào thứ bảy tuần này. Mời quí vị theo dõi thêm chi qua bài tường thuật do thông tín viên Steve Herman của đài VOA gởi về từ thủ đô Seoul.

Nam Triều Tiên đề nghị tiến hành một cuộc họp cấp công tác với Bắc Triều Tiên tại làng đình chiến Bản Môn Điếm vào ngày 6 tháng 7 để bàn về số phận của khu công nghiệp Kaesong. Khu phức hợp liên doanh nằm ngay phía bắc của vùng phi quân sự chia đôi hai miền Triều Tiên đã bị đóng cửa từ đầu tháng tư.

Đề nghị đối thoại của Nam Triều Tiên được đưa ra chưa đầy một ngày sau khi Bắc Triều Tiên nói rằng họ sẽ cho phép những người Nam Triều Tiên làm chủ các công xưởng ở Kaesong quay lại khu phức hợp này để kiểm tra máy móc của họ. Một số công ty ở Kaesong, hầu hết là những công ty dệt may cỡ nhỏ và cỡ trung, cho biết họ muốn di dời những trang thiết bị dễ hỏng trong mùa mưa.

Ông Kim Hyung Suk là phát ngôn viên của Bộ Thống nhất Nam Triều Tiên, cơ quan phụ trách các mối quan hệ với miền bắc trong lúc đôi bên không có quan hệ ngoại giao.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ngày hôm nay ở Seoul, ông Kim nói rằng lập trường trước sau như một của Nam Triều Tiên là những vấn đề liên quan tới khu công nghiệp này cần phải được giải quyết thông qua đối thoại giữa giới hữu trách miền nam và nhà cầm quyền miền bắc.

Bộ Thống nhất cho biết đề nghị mới nhất của Nam Triều Tiên được chuyển cho miền bắc vào sáng ngày thứ năm qua một cuộc tiếp xúc mặt đối mặt hiếm có ở Bản Môn Điếm.

Hôm 9 tháng tư, Bắc Triều Tiên đã rút toàn bộ 53.000 công nhân ra khỏi khu công nghiệp chung. Bình Nhưỡng nói rằng họ quyết định như vậy vì điều mà họ gọi là “những hành vi gây hấn” của Seoul.

Nhóm nhân viên cuối cùng của Nam Triều Tiên, đại diện cho hơn 120 công ty có công xưởng ở Kaesong, đã rời khỏi Bắc Triều Tiên vào ngày 3 tháng 5.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG