Đường dẫn truy cập

Người Nam Phi làm thiện nguyện mừng sinh nhật ông Mandela


Những người tình nguyện đứng thành hàng dài chuyền thực phẩm và quần áo đến một cơ sở từ thiện
Những người tình nguyện đứng thành hàng dài chuyền thực phẩm và quần áo đến một cơ sở từ thiện
Hôm thứ Năm là ngày ông Nelson Mandela vừa tròn 95 tuổi, một dấu mốc đặc biệt đối với người được xem là công dân ưu tú nhất của Nam Phi.

Khắp cả nước, người dân Nam Phi tôn vinh cuộc đời của biểu tượng chống chủ nghĩa apartheid và làm theo chỉ thị của ông là tình nguyện phục vụ cho những tổ chức từ thiện. Trong khi đó, ông Mandela vẫn trong tình trạng nguy kịch tại một bệnh viện Pretoria, nơi ông đã được điều trị 40 ngày.

Ông Nelson Mandela nổi danh vì đã làm những điều tưởng như không thể: bền bỉ trong khoảng thời gian 27 năm tù đày, lật đổ chế độ phân biệt chủng tộc apartheid vững như sắt ở Nam Phi, thống nhất một quốc gia chia rẽ manh mún trên cương vị tổng thống da đen đầu tiên, và đưa Nam Phi trở lại trường quốc tế sau nhiều năm cô lập.

Hôm thứ Năm, lại một lần nữa, ông chứng tỏ mình không phải là một con người bình thường.

Ông Mandela mừng sinh nhật thứ 95 của mình tại một bệnh viện ở thủ đô Pretoria. Ông đã nhập viện từ ngày hôm 8 tháng 6, nơi ông đang được điều trị vì bệnh nhiễm trùng phổi tái phát. Ông rơi vào tình trạng nguy kịch gần một tháng trước.

Phát ngôn viên tổng thống Mac Maharaj cập nhật thông tin về tình trạng của ông Mandela với đài VOA và gọi ông là Madiba, tên trong gia tộc của ông. Ông Maharaj cho biết:

"Sức khỏe ông Madiba tiến triển đều đặn với việc điều trị, nhưng ông vẫn còn trong tình trạng nguy kịch, và Tổng thống Zuma cũng đã nói tại hội nghị thượng đỉnh EU rằng khi ông ấy tặng thiệp mừng sinh nhật thì ông Madiba mỉm cười, cho nên ông Madiba vẫn phản ứng tốt với việc điều trị. "

Ông Maharaj nói các bác sĩ chưa cho biết liệu ông Mandela có thể về nhà được hay không.

Con gái Zindzi của ông Mandela nói với một cơ quan truyền thông của Anh hôm thứ Tư rằng cha bà có "tiến bộ đáng kể" và đủ khỏe mạnh để xem TV.

Nếu ông Mandela có xem TV, ông sẽ nhìn thấy khắp nước vào ngày hôm nay người người Nam Phi lũ lượt xắn tay áo đóng góp cho những tổ chức từ thiện để vinh danh ông.

Ngày 18 tháng 7 năm 2009 được tuyên bố một ngày quốc tế dành cho hoạt động phục vụ. Mọi người được yêu cầu dành ra 67 phút để làm từ thiện, mỗi một phút đại diện cho mỗi một năm mà ông Mandela đã cống hiến để đấu tranh cho một thế giới tốt đẹp hơn.

Bà Ernestine Meyer-Adams là điều phối viên hoạt động cộng đồng của Đại học Johannesburg. Bà cho biết bà nghiêm túc tuân theo lời chỉ dạy này của ông Mandela.

Hôm thứ Năm, trường đại học này đã cử 4400 sinh viên và tình nguyện viên đi đến khắp nơi trong thành phố. Tình nguyện viên dọn dẹp và sơn lại bệnh viện của chính phủ, phát thực phẩm cho bệnh nhân nghèo, trồng cây, và làm sạch những khu dân cư xung quanh khuôn viên trường.

Bà Meyer-Adams cho biết giúp đỡ người khác là một nghĩa vụ:

"Giúp đỡ người khác làm tôi cảm thấy rất ấm áp trong lòng. Bởi vì chúng tôi đang giúp nâng cao cộng đồng của mình và điều quan trọng là chúng tôi làm theo di sản của ông Mandela. Và tôi thực sự nghĩ rằng điều đó rất quan trọng không chỉ đối với Đại học Johannesburg mà còn cả Nam Phi, cả nước Nam Phi chung sức sát cánh bên nhau, và để giúp nâng cao và tu sửa những cộng đồng đang gặp vấn đề của chúng tôi. "

Trường Johannesburg dành cho người mù, người có thị lực kém và trẻ em nhiều khuyết tật nói rằng họ được lợi rất nhiều từ những chương trình như vậy. Ngày Mandela những năm trước, các tình nguyện viên đã đến để xây dựng lại các trường khiêm tốn này. Trường này hoạt động nhờ đóng góp từ thiện và đang phục vụ 24 học sinh, trong đó có những em bị bỏng nặng trong những vụ cháy nhà.

Hiệu trưởng trường bà Celyne Tebid nói những hành động thiện nguyện không chỉ giúp cải thiện trường học mà còn dạy cho các em học sinh một bài học quý giá. Bà nói:

"Bạn có thể thấy rằng các em học sinh bắt đầu hiểu rằng tinh thần của việc cho đi, quan tâm, và sẻ chia là điều mà chúng tôi cố gắng truyền dạy cho chúng. Thêm nữa hầu hết trong số các em học sinh, nếu bạn muốn hỏi chúng kế hoạch tương lai của chúng là gì thì có em sẽ nói muốn làm y tá, bác sĩ. Nhưng nếu bạn hỏi kỹ hơn vì sao các em lại muốn chọn nghề nghiệp đó thì chúng sẽ nói, ‘em muốn trở thành bác sĩ bởi vì em sẽ giúp được những em nhỏ bị bỏng và còn sống như em’. "

Mỗi người làm thiện nguyện và mỗi người nhận được sự giúp đỡ mà đài VOA đã phỏng vấn đều nói rằng họ muốn gửi đến cho vị cựu tổng thống cùng một thông điệp vào ngày sinh nhật của ông.

Ðó là: Chúc mừng sinh nhật Madiba, chúng cháu yêu ông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG