Đường dẫn truy cập

Nắm đấm thúc đẩy quá trình tiến hóa khuôn mặt người


Chỉ có con người đánh nhau bằng nắm đấm. Những loài vật khác: chó thì cắn, mèo thì cào và linh dương thì húc. Tinh tinh, họ hàng linh trưởng gần nhất của chúng ta, không có thể thu bàn tay thành nắm đấm mà chỉ biết tát
Chỉ có con người đánh nhau bằng nắm đấm. Những loài vật khác: chó thì cắn, mèo thì cào và linh dương thì húc. Tinh tinh, họ hàng linh trưởng gần nhất của chúng ta, không có thể thu bàn tay thành nắm đấm mà chỉ biết tát
Một nghiên cứu mới nói rằng khuôn mặt con người tiến hóa là để ít cấu trúc xương bị vỡ hơn khi bị đối thủ đấm.

Lời giải thích này mang đầy tính bạo lực so với lời giải thích hàng đầu rằng hộp sọ của chúng ta thay đổi để thích ứng với việc ăn những loại thực phẩm khó nhai. Các tác giả nghiên cứu nói rằng điều này cho thấy quá khứ thoi đấm bạo lực là một phần quan trọng trong quá trình tiến hóa của chúng ta.

Đồng tác giả Mike Morgan tại Đại học Utah lưu ý rằng khi đánh nhau, người ta thường nhắm đánh vào mặt. Bản thân ông Morgan là võ sĩ đai đen ở hai môn võ thuật và đang tập luyện làm bác sĩ y học cấp cứu. Ông nói:

"Nó cho tôi kinh nghiệm trực tiếp với những kết quả cuối cùng của hành động bạo lực và hung hăng nơi con người," ông nói.

Hàm khỏe

Trong nghiên cứu mới đăng trên chuyên san Biological Reviews, nhà nghiên cứu Morgan và đồng tác giả của ông nêu rằng trong quá trình khoảng 4 triệu năm tiến hóa, tổ tiên vượn người của chúng ta phát triển hàm dày hơn và ít nhô ra hơn, cơ hàm và răng khỏe hơn, và xương dưới hốc mắt chắc hơn -- tất cả những khu vực có thể bị đánh trúng trong một vụ ẩu đả.

Năm ngoái, hai tác giả cho đăng một nghiên cứu chỉ rõ nắm tay đã tiến hóa qua thời gian ra sao để trở thành vũ khí chiến đấu hữu hiệu hơn.

Chỉ có con người đánh nhau bằng nắm đấm. Những loài vật khác: chó thì cắn, mèo thì cào và linh dương thì húc. Tinh tinh, họ hàng linh trưởng gần nhất của chúng ta, không có thể thu bàn tay thành nắm đấm mà chỉ biết tát.

Nhà nghiên cứu Morgan nói bị đấm đau hơn là bị tát vì lực tác động một khu vực nhỏ hơn.

"Nếu bạn có vũ khí tốt hơn, về mặt lý thuyết bạn có thể giành được nhiều bạn tình hơn," có nghĩa là có nhiều cơ hội truyền lại gen của mình. Đó là chính là quá trình tiến hóa, ông Morgan nói.

Phòng vệ tốt hơn

Và khi vũ khí trở nên tốt hơn, nghiên cứu mới lý luận rằng phòng vệ cũng tốt hơn.

"Khi chúng ta phát triển khả năng tạo nắm tay, chúng ta thấy một sự phát triển tương đương về độ chắc khỏe của những phần thường bị đánh nhất trên khuôn mặt," ông Morgan nói.

Tất cả điều này cho thấy lịch sử tiến hóa của con người cực kỳ bạo lực.

"Tới một lúc nào đó việc chúng ta trở nên hung hăng và bạo lực là chuyện hợp lý," ông Morgan nói. "Nó đảm bảo sự sống còn của loài người chúng ta."

Não bộ có thể đã thắng cơ bắp trong quá trình tiến hóa của loài người hiện đại. Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng hộp sọ của chúng ta yếu hơn ở cùng một số chỗ quan trọng so với những loài tổ tiên trước đó – những thay đổi trùng với sự suy giảm sức mạnh phần trên cơ thể và một cú đấm kém mạnh hơn.

Những người hoài nghi

Tuy nhiên, nghiên cứu về sự tiến hóa nắm tay không thuyết phục được những người phê bình, những người nói rằng nắm tay giúp cầm nắm công cụ và có những công dụng khác ngoài việc đánh nhau. Ông Morgan cũng cho rằng sẽ có một cuộc tranh luận sôi nổi về nghiên cứu mới nhất của ông.

"Đây chắc chắn là một ý tưởng sáng tạo mới," nhà nhân chủng học Brian Richmond của Đại học George Washington nói, "nhưng có nhiều bằng chứng củng cố giả thuyết cho rằng những thay đổi trong chế độ ăn uống và chế biến thực phẩm là lời giải thích hợp lý nhất cho sự giảm kích thước khuôn mặt trong quá trình tiến hóa của con người."

Ông Morgan hứa cuộc đấu ‘võ mồm’ về những lý thuyết cạnh tranh sẽ kết thúc một cách ôn hòa.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG