Đường dẫn truy cập

Nam-Bắc Triều Tiên chuẩn bị họp thượng đỉnh


Một binh sĩ Triều Tiên tại Bàn Môn Điếm thuộc khu phi quân sự ngăn cách hai miền Nam Bắc Triều Tiên (ảnh chụp ngày 20/6/2018)
Một binh sĩ Triều Tiên tại Bàn Môn Điếm thuộc khu phi quân sự ngăn cách hai miền Nam Bắc Triều Tiên (ảnh chụp ngày 20/6/2018)

Các giới chức cao cấp hai bên Triều Tiên sẽ gặp nhau vào ngày thứ Hai 13/8 để chuẩn bị cho một cuộc họp thượng đỉnh giữa lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, theo loan báo của Hàn Quốc. Đây là cuộc họp thượng đỉnh thứ ba giữa hai nhà lãnh đạo trong những tháng gần đây.

Loan báo ngày 9/8 được Bộ Thống nhất Hàn Quốc phụ trách về các vấn đề liên Triều đưa ra, giữa những nỗ lực của Washington và Bình Nhưỡng theo đuổi quyết tâm giải trừ hạt nhân đạt được tại cuộc họp thượng đỉnh vào tháng 6 giữa Tổng thống Donald Trump và ông Kim.

Bình Nhưỡng cũng đã gia tăng lời kêu gọi chính thức chấm dứt chiến tranh Triều Tiên, mà một số nhà phân tích tin có nghĩa là bước đầu tiên trong những nỗ lực của miền Bắc để cuối cùng chứng kiến toàn thể 28.500 binh sĩ Hoa Kỳ rời khỏi Bán đảo Triều Tiên. Washington đang thúc đẩy miền Bắc từ bỏ chương trình hạt nhân của nước này.

Một giới chức tại Bộ Thống nhất Hàn Quốc, cho biết với điều kiện ẩn danh rằng hai bên Triều Tiên cũng sẽ thảo luận các phương cách tiến đến những thỏa thuận giảm bớt căng thẳng đã đạt được trong cuộc họp thượng đỉnh trước đây giữa ông Kim và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Trong số những thỏa thuận có việc họp thượng đỉnh khác vào mùa thu năm nay tại Bình Nhưỡng.

Hai miền Triều Tiên có thể nỗ lực tìm một đột phá giữa những điều mà các chuyên gia xem như ít có tiến bộ trong việc giải trừ hạt nhân giữa Bình Nhưỡng và Washington dù có cuộc họp thượng đỉnh vào tháng 6 năm nay và Ngoại trưởng Mike Pompeo đã có vài chuyến đi đến Triều Tiên.

Bình Nhưỡng cho rằng Hoa Kỳ phải đáp ứng với việc Triều Tiên ngưng các vụ phóng phi đạn và ngưng thử nghiệm hạt nhân và những cử chỉ thiện chí khác của Triều Tiên như trao trả hài cốt các binh sĩ Mỹ tử trận trong chiến tranh Triều Tiên. Hoa Kỳ bác bỏ các lời kêu gọi nới lỏng chế tài cho đến khi nào miền Bắc tuân thủ các cam kết hoàn toàn phi hạt nhân hóa.

Cuộc họp liênTriều ngày thứ Hai 13/8 sẽ diễn ra tại Tongilgak, một tòa nhà do Triều Tiên kiểm soát tại làng biên giới Bàn Môn Điếm.

Hiện chưa rõ ai sẽ tham dự các cuộc thảo luận, nhưng thông thường những cuộc họp như vậy trong quá khứ thường có sự tham dự của Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc và người tương nhiệm miền Bắc. Cũng chưa rõ sẽ có một cuộc họp thượng đỉnh khác hay không, nhưng nếu thỏa thuận thượng đỉnh ngày 27/4 được tuân thủ, các nhà lãnh đạo sẽ gặp nhau tại Bình Nhưỡng trong vài tháng tới.

Trong khi đó cả hai miền Triều Tiên đang tìm cách sớm chấm dứt chiến tranh Triều Tiên. Phát ngôn viên Tổng thống Hàn Quốc tháng trước loan báo Seoul muốn sớm có tuyên bố chấm dứt cuộc chiến 1950-1953. Về phương diện kỹ thuật, Bán đảo Triều Tiên vẫn còn trong tình trạng chiến tranh vì cuộc chiến này chấm dứt bằng thỏa thuận đình chiến chứ không phải một hiệp ước hòa bình.

Báo Rodong Sinmun của Triều Tiên trong bài bình luận đăng hôm 9/8 nói rằng việc chấm dứt chiến tranh Triều Tiên là “tiến trình đầu tiên để đảm bảo hòa bình và an ninh không chỉ riêng cho Bán đảo Triều Tiên mà còn cho toàn khu vực và trên thế giới.”

Seoul cho biết chấp nhận đề nghị của miền Bắc sau khi Bình Nhưỡng lần đầu tiên đề nghị cuộc họp ngày thứ Hai 13/8 để thảo luận về cuộc họp thượng đỉnh khác.

Ông Kim và ông Moon đã gặp nhau tại một cuộc họp thượng đỉnh được quảng bá rầm rộ với hình ảnh hai nhà lãnh đạo nắm tay nhau và cùng nhau đi bộ bước qua biên giới, và sau đó lại gặp nhau trong một cuộc họp thượng đỉnh không chính thức vào tháng 5, chỉ vài tuần trước khi ông Kim gặp Tổng thống Trump tại Singapore.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG