Đường dẫn truy cập

Na Uy: Luật sư của Breivik phản bác nhận định thân chủ họ bị điên


Ông Geir Lippestad, luật sư của bị can Anders Behring Breivik
Ông Geir Lippestad, luật sư của bị can Anders Behring Breivik
Phiên xử Anders Behring Breivik, kẻ giết người hàng loạt ở Na Uy, hôm nay bước vào ngày cuối với việc bên bị tìm cách chứng minh bị cáo này không điên khi thực hiện vụ tấn công kép hồi tháng 7 năm ngoái giết chết 77 người.

Breivik đã nhận tội giết người trong vụ đánh bom một tòa nhà chính phủ ở Oslo và nổ súng tại một trại hè thanh niên của một đảng chính trị.

Bị cáo này đã trải qua hai cuộc giám định tâm lý. Một cuộc giám định cho rằng Breivik không đủ năng lực về mặt tâm thần và cuộc giám định kia cho rằng đương sự không điên.

Breivik đã nói với quan tòa rằng báo cáo cho rằng y điên là dựa trên “những sự ngụy tạo” của các chuyên gia tâm lý do tòa chỉ định. Trước đó Breivik nói rằng phán quyết cho rằng y điên “còn tệ hơn là chết.”

Nếu được tòa cho là bị điên, Breivik có phần chắc sẽ được đưa vào nhà thương điên thay vì nhà tù.

Nếu được xử là có đủ năng lực về tâm thần, bị cáo này đối mặt với án tù 21 năm và bản án có thể được triển hạn nếu giới hữu trách xét thấy đương sự còn nguy hiểm.

Theo dự liệu, phán quyết sẽ được tuyên bố vào tháng 7 hoặc tháng 8.

Breivik nói rằng y thực hiện vụ giết người hàng loạt đó để chống lại chủ nghĩa đa văn hóa ở Na Uy và điều mà y cho là sự xâm lăng Âu châu của Hồi giáo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG