Đường dẫn truy cập

Mỹ xác nhận không kích đã tiêu diệt phát ngôn viên của IS


Abu Muhammad Al-Adnani được coi là chỉ đứng thứ hai sau lãnh đạo của nhóm Nhà nước Hồi giáo là Abu Bakr al-Baghdadi.
Abu Muhammad Al-Adnani được coi là chỉ đứng thứ hai sau lãnh đạo của nhóm Nhà nước Hồi giáo là Abu Bakr al-Baghdadi.

Ngũ Giác Đài nói họ xác nhận rằng một cuộc không kích của Mỹ hồi tháng Tám đã tiêu diệt chiến lược gia trưởng kiêm phát ngôn viên của Nhà nước Hồi giáo.

Trong một tuyên bố hôm thứ Hai, 12/9, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Peter Cook nói cuộc không kích chết chóc hôm 30/8 nhắm vào Abu Muhammad Al-Adnani ở gần Al Bab, Syria, là một trong số những cuộc không kích gây tổn hại đến khả năng hoạt động của nhóm chiến binh.

Ngay sau cuộc không kích đó, Ngũ Giác Đài đã nói liên minh do Mỹ dẫn đầu tiến hành các cuộc không kích đánh vào Nhà nước Hồi giáo và nhắm mục tiêu vào Adnani, nhưng tại thời điểm đó họ không thể xác nhận được hắn ta đã chết hay chưa.

Một quan chức quốc phòng Hoa Kỳ cho biết Adnani đã trực tiếp tham gia tuyển mộ chiến binh nước ngoài và cũng chỉ đạo các cuộc tấn công lớn của Nhà nước Hồi giáo ở bên ngoài các hang ổ của chúng ở Syria và Iraq.

Quan chức này cho hay: "Các hoạt động lớn diễn ra dưới sự chỉ đạo của hắn bao gồm các vụ tấn công ở Paris, vụ tấn công sân bay Brussels, vụ tấn công sân bay Istanbul, vụ bắn rơi máy bay Nga ở Sinai, các vụ đánh bom tự sát trong một cuộc biểu tình ở Ankara, và vụ tấn công một quán cà phê ở Bangladesh. Tổng cộng, các vụ đó đã giết chết hơn 1.800 người và làm bị thương gần 4.000 người".

Adnani sinh ra ở Syria cách đây khoảng 39 năm và là một thành viên nổi bật của mạng lưới khủng bố al-Qaeda trước khi gắn bó với Nhà nước Hồi giáo, trong nhóm này, hắn ta được coi là chỉ đứng thứ hai sau lãnh đạo của nhóm là Abu Bakr al-Baghdadi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG