Đường dẫn truy cập

Mỹ: Vụ nổ súng trường học châm ngòi các vụ tranh cãi về kiểm soát súng


Súng ống được mua một cách dễ dàng tại Mỹ, và quyền sở hữu súng được Hiến pháp bảo vệ trong Tu chính án số 2. (AP Photo/Sue Ogrocki)
Súng ống được mua một cách dễ dàng tại Mỹ, và quyền sở hữu súng được Hiến pháp bảo vệ trong Tu chính án số 2. (AP Photo/Sue Ogrocki)
Vụ bắn giết bừa bãi tuần trước tại một trường tiểu học trong tiểu bang Connecticut giết chết 20 trẻ em và 6 người lớn một lần nữa lại châm ngòi cho những vụ tranh cãi về kiểm soát súng ống tại Hoa Kỳ.

Tại thành phố New York hôm thứ Hai, Thị trưởng Michael Bloomberg khẩn nài Tổng thống Obama và Quốc hội đồng ý cho một biện pháp kiểm soát gắt gao hơn cho cả nước:

“Đã đến lúc thông qua lệnh cấm sử dụng vũ khí tấn công theo cách có thể thực thi được và có hiệu quả, một lệnh không có lỗ hổng và không dễ né tránh.”

Phát biểu trước tòa thị chính New York, vây quanh là những người sống sót sau những vụ nổ súng, Thị trưởng Bloomberg nói rằng Quốc hội cũng cần cấm các loại băng đạn chứa nhiều đạn hay được sử dụng trong các vụ bắn phá loạn đả.

Súng ống được mua một cách dễ dàng tại Mỹ, và quyền sở hữu súng được Hiến pháp bảo vệ trong Tu chính án số 2. Một số người không được làm chủ súng đạn, ví dụ như đã bị kết án hình sự, hoặc tâm thần không ổn định.

Một lệnh cấm trước đây hết hiệu lực vào năm 2004. Hôm thứ Hai, phe Dân chủ tại Thượng Viện muốn tái gia hạn lệnh này, trong đó có bà Dianne Feinstein, Thượng nghị sĩ của California. Bà tuyên bố sẽ tái nạp luật cấm này.

Phe Cộng hòa từng nói rằng kiểm soát súng ống sẽ làm các công dân Mỹ tôn trọng luật pháp mất khả năng tự vệ, còn những kẻ muốn phạm tội sẽ không đếm xỉa gì đến lệnh cấm.

Nhà chức trách nói rằng các khẩu súng được sử dụng trong vụ bắn giết ở Connecticut là của bà mẹ hung thủ, và đã được mua hợp pháp.

Vẫn chưa rõ động cơ nào đã khiến hung thủ có hành động kinh tởm như vậy.

VOA Express

XS
SM
MD
LG