Đường dẫn truy cập

Mỹ tưởng niệm 50 năm Tổng thống Kennedy bị ám sát


Những người trong gia đình Kennedy đến đặt vòng hoa tại mộ cố tổng thống John F Kennedy trong nghĩa trang Arlington, tưởng niệm 50 năm bị ám sát, 22/11/13
Những người trong gia đình Kennedy đến đặt vòng hoa tại mộ cố tổng thống John F Kennedy trong nghĩa trang Arlington, tưởng niệm 50 năm bị ám sát, 22/11/13
Hoa Kỳ hôm nay đánh dấu kỷ niệm 50 năm ngày Tổng Thống John F. Kennedy bị ám sát, với nhiều buổi lễ tưởng niệm và những phút mặc niệm.

Tổng Thống Barack Obama đã hạ lệnh treo cờ rũ trên khắp nước để vinh danh cố Tổng Thống Kennedy, bị bắn chết vào cuối năm thứ 3 của nhiệm kỳ Tổng Thống đầu tiên của ông.

Chuông nhà thờ sẽ đổ ở Dallas thuộc bang Texas, thành phố ở tây-nam Hoa Kỳ nơi Tổng Thống Kennedy bị hạ sát. Ngoài ra, nghi thức mặc niệm sẽ được cử hành tại những nơi có ý nghĩa quan trọng trong cuộc đời vị Tổng Thống quá cố. Sử gia đoạt giải Pulitzer David McCullough sẽ đọc lại một số bài diễn văn của Tổng Thống Kennedy.

Hệ thống truyền hình CBS sẽ chiếu lại các chương trình tin tức tường trình tại chỗ những diễn biến trong ngày Tổng Thống Kennedy bị ám sát.

Ông Obama miêu tả vị Tổng Thống tiền nhiệm được nhiều người trọng vọng là “một công bộc ngoại hạng” có viễn kiến sâu rộng và theo đuổi một lý tưởng thực tiễn.

Hôm thứ Tư vừa qua, Tổng Thống Obama đã đến đặt vòng hoa tưởng niệm tại ngôi mộ của Tổng Thống Kennedy ở nghĩa trang quốc gia Arlington.

Nhiệm kỳ Tổng Thống của ông Kennedy chỉ kéo dài khoảng 1.000 ngày, và ông chỉ mới có 46 tuổi khi bị bắn chết trong khi đang ngồi trên một chiếc xe limousine mui trần. Vụ nổ súng gây tử vong đã phá hủy hầu hết não bộ của Tổng Thống Kennedy, gây sốc cho những người chứng kiến vì mức độ tàn bạo của nó.

Tội ác này đã làm rúng động thế giới, và ngay cả các đối thủ của ông Kennedy như lãnh tụ Xô-viết Nikita Khrushchev, cũng cảm thấy đau buồn, không sao diễn tả được bằng lời.

Đa số người Mỹ vào cuối tuần ấy đã không ngừng rơi lệ, khi nhìn người góa phụ trẻ của Tổng Thống Kennedy, Jacqueline và hai con nhỏ thương tiếc ông trước công chúng.

Hai ngày sau cái chết của Tổng Thống Kennedy, người đã ám sát ông, Lee Harvey Oswald, bị bắn chết trong khi đang bị cảnh sát câu lưu, ngay trước mắt khán giả xem truyền hình. Có lẽ chúng ta sẽ không bao giờ biết rõ động cơ đã khiến hung thủ hành động. Oswald là một cựu binh sĩ Thủy quân Lục chiến Mỹ đã đào ngũ chạy sang Liên bang Xô-viết vào năm 1959, và sau đó trở về Hoa Kỳ vào năm 1962.

VOA Express

XS
SM
MD
LG