Đường dẫn truy cập

Mỹ truy tố 5 quân nhân Trung Quốc về tội do thám kinh tế


Hình ảnh 5 nhân viên quân đội Trung Quốc bị truy tố tại Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ ở Washington, ngày 19/4/2014.
Hình ảnh 5 nhân viên quân đội Trung Quốc bị truy tố tại Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ ở Washington, ngày 19/4/2014.
Hoa Kỳ đã truy tố 5 quân nhân thuộc quân đội Trung Quốc vì đã tiến hành do thám kinh tế nhắm vào các công ty năng lượng mặt trời, thép và hạt nhân của Mỹ.

Trung Quốc đã nhanh chóng phản bác cáo buộc hình sự của Mỹ, vốn đánh dấu lần đầu tiên chính phủ Mỹ truy tố nhân viên của một cường quốc kinh tế khác liên quan tới các vụ phạm tội trên mạng nhắm vào các công ty Mỹ.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Eric Holder hôm nay nói rằng tất cả các quốc gia đều tham gia các hoạt động thu thập thông tin tình báo.

Nhưng ông Holder nói rằng Hoa Kỳ ‘lên án mạnh mẽ’ hành vi do thám của một đơn vị thuộc Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa tại Thượng Hải rồi sau đó cung cấp các thông tin ‘quan trọng’ cho các công ty Trung Quốc, trong đó có các doanh nghiệp nhà nước.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã chỉ trích các cáo trạng là ‘bịa đặt’ và nói rằng chúng làm tổn hại lòng tin giữa hai chính phủ. Đáp lại, Bắc Kinh nói rằng họ ngưng hoạt động của một nhóm làm việc về Internet giữa Trung Quốc và Mỹ.

Hiện câu hỏi còn để ngỏ là liệu 5 quân nhân Trung Quốc sẽ có được đưa ra tòa ở Mỹ hay không.

Ông Holder nói rằng Mỹ hy vọng rằng Bắc Kinh ‘sẽ tôn trọng hệ thống tư pháp hình sự của chúng tôi’, và cho phép các quân nhân bị cáo buộc bị đưa ra xét xử.

Ông Holder nói rằng việc do thám nhắm mục tiêu vào 5 công ty Mỹ, trong đó có các doanh nghiệp nổi tiếng như Alcoa, US Steel và Westing House Electronic cũng như các công ty Allegheny Technologies và SolarWorld cùng với liên đoàn lao động chính của công nhân ngành thép Mỹ.

5 quân nhân Trung Quốc đối mặt với tổng cộng 31 cáo trạng với mỗi cáo trạng có mức án tù tới 15 năm tù giam.

Vụ việc này có thể sẽ lại đẩy hai nền kinh tế lớn nhất thế giới vào thế đối đầu nhau.

Hoa Kỳ có tổng sản lượng kinh tế gấp đôi Trung Quốc, ở mức từ 8.000 tới khoảng 16.000 tỷ đôla. Nhưng một số nhà phân tích nói rằng nếu xét theo các khía cạnh khác, chỉ trong năm nay, Trung Quốc có thể vượt qua Mỹ về vị thế nền kinh tế lớn nhất thế giới.

VOA Express

XS
SM
MD
LG