Đường dẫn truy cập

Mỹ - Trung khởi động lại đàm phán hiệp định về đầu tư


Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jacob Lew (trái) và Phó thủ tướng Trung Quốc tại cuộc họp Đối thoại Kinh tế và Chiến lược Mỹ - Trung ở Washington, 10/7/13
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jacob Lew (trái) và Phó thủ tướng Trung Quốc tại cuộc họp Đối thoại Kinh tế và Chiến lược Mỹ - Trung ở Washington, 10/7/13
Hoa Kỳ và Trung Quốc đồng ý khởi động lại cuộc thương thuyết về một hiệp định đầu tư song phương có thể nới rộng sự tiếp cận thị trường Trung Quốc cho các nhà đầu tư Hoa Kỳ. Thỏa thuận này đã đạt được tại cuộc họp ở Washington giữa các giới chức cao cấp của hai nước.

Đây là lần đầu tiên Trung Quốc đồng ý thương thuyết về một hiệp định đầu tư nước ngoài bao gồm mọi khu vực trong nền kinh tế của họ.

Bộ trưởng Bộ Tài chánh Hoa Kỳ, ông Jack Lew, nói rằng diễn tiến này cho thấy các nhà lãnh đạo mới ở Bắc Kinh đã nhận ra rằng sự tăng trưởng của kinh tế nước họ trong tương lai không thể được đáp ứng bởi các mô thức của quá khứ. Ông nói:

"Họ biết rằng họ cần có thêm những đặc tính thị trường trong nền kinh tế của họ và hai nước chúng ta nước nào cũng cần phải mở cửa thị trường của mình cho nước kia. Chúng tôi hoan nghênh sự đầu tư của Trung Quốc ở Hoa Kỳ. Chúng tôi hoan nghênh cơ hội để Hoa Kỳ đầu tư vào Trung Quốc."

Phó Thủ tướng Trung Quốc Uông Dương cho biết Bắc Kinh và Washington đồng ý tăng cường hợp tác trong các lãnh vực quản lý tài chánh, chấp hành luật pháp, mua bán chứng khoán phái sinh và tiêu chuẩn kế toán. Ông nói:

"Hoa Kỳ hoan nghênh các tổ chức tài chánh Trung Quốc đầu tư vào thị trường Hoa Kỳ. Sự hiểu biết và tin tưởng lẫn nhau là một điều kiện tiên quyết quan trọng để có được sự hợp tác đôi bên cùng có lợi giữa hai cường quốc chúng ta."

Với kim ngạch thương mại hai chiều lên tới gần 500 tỉ đôla hồi năm ngoái, một hiệp định đầu tư song phương có thể mang lại những lợi ích to lớn cho hai nền kinh tế. Nhưng hiệp định này cần có sự chấp thuận của 2/3 các thượng nghị sĩ Mỹ - trong đó có nhiều người rất bất bình về những hoạt động gián điệp mạng của Trung Quốc mà các chuyên gia cho là làm cho Hoa Kỳ thiệt hại hàng trăm tỉ đô la mỗi năm.

Về vấn đề này, Phó Ngoại trưởng Mỹ Bill Burns đã phát biểu như sau:

"Những mối liên hệ kỹ thuật gắn kết chúng ta với nhau cũng mang lại một thách thức mới cho mối quan hệ song phương của chúng ta. Trong cuộc tiếp xúc và thảo luận trong tuần này, chúng tôi đã khẳng định một cách mạnh mẽ rằng thông qua không gian ảo để đánh cắp bí mật thương mại, tài sản trí thức và những thông tin kinh doanh được bảo mật là không thể chấp nhận được."

Trung Quốc phủ nhận những cáo giác về tin tặc và trong thời gian gần đây họ đã lớn tiếng hơn về vấn đề này sau khi những thông tin bị tiết lộ bởi ông Edward Snowden, cựu nhân viên khế ước của tình báo Mỹ, cho thấy Hoa Kỳ đã theo dõi rất nhiều mục tiêu của Trung Quốc.

Ông Dương Khiết Trì, Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc, phát biểu như sau:

"Trung Quốc là nạn nhân của những vụ tin tặc. Quan điểm của Trung Quốc là những luật lệ quốc tế về không gian ảo nên được soạn thảo bởi Liên hiệp quốc để góp phần bảo vệ an ninh mạng cho tất cả các nước."

Về vụ tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông giữa Trung Quốc với các nước láng giềng, ông Dương Khiết Trì bày tỏ hy vọng là Hoa Kỳ sẽ ủng hộ cho những nỗ lực nhằm giải quyết tranh chấp thông qua đối thoại. Ông nói thêm như sau:

"Cả đôi bên đều có chung quan điểm là những nỗ lực để xây dựng một mô hình mới của mối quan hệ nước lớn nên bắt đầu ở Á châu Thái bình dương. Đôi bên đã quyết định tổ chức vòng thương thảo kế tiếp của các quốc gia Á châu Thái bình dương vào mùa thu năm nay và cùng nhau bảo vệ cho hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực Á châu Thái bình dương."

Trong cuộc đối thoại chiến lược và kinh tế thường niên lần này ở Washington, các giới chức Hoa Kỳ và Trung Quốc cũng đã thảo luận về cuộc chiến tranh ở Syria, việc triệt thoái các lực lượng quốc tế ra khỏi Afghanistan, và các chương trình hạt nhân của Iran và Bắc Triều Tiên.

VOA Express

XS
SM
MD
LG