Đường dẫn truy cập

Mỹ, Trung Quốc chưa đạt thoả thuận về vấn đề trừng phạt Bắc Hàn


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Vương Nghị trong cuộc họp báo chung tại Bộ Ngoại giao Trung Quốc ở Bắc Kinh, ngày 27/1/2016.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Vương Nghị trong cuộc họp báo chung tại Bộ Ngoại giao Trung Quốc ở Bắc Kinh, ngày 27/1/2016.

Hoa Kỳ và Trung Quốc đã tái khẳng định cam kết đối với mục tiêu phi hạt nhân hoá bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, theo tường thuật của thông tín viên Jeff Custer của đài VOA, đôi bên chưa đồng ý với nhau về đợt chế tài mới đối với Bắc Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử nghiệm hạt nhân lần thứ tư.

Sau cuộc họp ngày hôm nay tại Bắc Kinh với Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị nói rằng nước ông sẵn sàng ủng hộ một nghị quyết mới của Liên Hiệp Quốc chống lại chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên. Nhưng ông không đề cập tới bỏ phiếu trừng phạt cụ thể nào và cho rằng nghị quyết của Liên Hiệp Quốc không nên làm cho căng thẳng gia tăng thêm nữa.

"Chúng tôi cũng đồng ý là Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc nên hành động thêm và thông qua một nghị quyết mới. Trong trường hợp cần thiết, Trung Quốc sẵn sàng tiến hành một cuộc thảo luận toàn diện và cặn kẽ với Hoa Kỳ và tất cả các bên với tinh thần trách nhiệm. Đồng thời, chúng tôi phải nói rõ là nghị quyết mới không nhắm tới việc khích động căng thẳng và gây bất ổn ở bán đảo Triều Tiên, mà là nhắm tới mục tiêu mang vấn đề hạt nhân ở bán đảo này trở lại với con đường đúng đắn là con đường đối thoại."

Ngoại trưởng Kerr cho rằng cần phải có được đồng thuận về một nghị quyết mạnh mẽ của Liên Hiệp Quốc, nhưng chưa có được thht về các tiêu chí của nghị quyết. Ông nói thêm rằng Trung Quốc có thể nắm giữ một vai trò quan trọng hơn trong việc kiềm chế Bắc Triều Tiên.

"Như tôi đã công khai nói tới trước đây - đây không phải là một điều bí mật, Hoa Kỳ mạnh mẽ tin tưởng là Trung Quốc có một khả năng đặc thù bởi vì vai trò đặc biệt của họ và những mối liên hệ của họ với Bắc Triều Tiên, một khả năng có thể giúp cho chúng tôi rất nhiều để giải quyết thách thức này."

Ông Kerry nói rằng những biện pháp chế tài Iran, một nước không có vũ khí hạt nhân, còn nhiều hơn những biện pháp chế tài Bắc Triều Tiên, là nước có vũ khí hạt nhân.

Ông Kerry và ông Vương Nghị cho biết họ cũng đã thảo luận về vấn đề tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông, nhưng không đề cập gì tới những biện pháp nhằm giảm bớt những mối căng thẳng vì vấn đề này.

Trong chuyến viếng thăm một ngày đến Trung Quốc, nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ cũng đã hội kiến Chủ tịch Tập Cận Bình và các giới chức khác trong chính phủ Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG