Đường dẫn truy cập

Mỹ, TQ nhất trí những hành động của Bắc Tiều Tiên là khiêu khích


Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Tòa Bạch Ốc cho biết Tổng thống Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong một cuộc điện đàm hôm thứ Sáu đã nhất trí rằng một vụ thử phi đạn đạn đạo được Bắc Triều Tiên hoạch định sẽ là một hành động "khiêu khích và gây mất ổn định."

Hai nhà lãnh đạo nói một vụ thử nghiệm như vậy sẽ vi phạm nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, theo thông cáo của Tòa Bạch Ốc.

Bắc Triều Tiên gần đây đã công bố kế hoạch phóng hỏa tiễn, theo sau điều mà Bình Nhưỡng nói là một vụ thử nghiệm thành công bom nhiệt hạch trong tháng 1.

Tòa Bạch Ốc cho biết ông Obama và ông Tập tái khẳng định trong suốt cuộc điện đàm rằng họ sẽ không chấp nhận Bắc Triều Tiên là một quốc gia có vũ khí hạt nhân, và cho biết họ cam kết theo đuổi tiến trình "phi hạt nhân hóa hoàn toàn và có kiểm chứng được trên bán đảo Triều Tiên."

"Hai nhà lãnh đạo nhấn mạnh tầm quan trọng của một phản ứng quốc tế mạnh mẽ và thống nhất trước những hành động khiêu khích của Bắc Triều Tiên, bao gồm thông qua một nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc có ảnh hưởng lớn," thông cáo của Tòa Bạch Ốc nói.

Việc Bắc Triều Tiên loan báo kế hoạch phóng hỏa tiễn đã khiến một số nước lên án. Nhật Bản đã đặt quân đội trong tình trạng báo động để chuẩn bị bắn hạ hỏa tiễn của Bắc Triều Tiên nếu nó đe dọa lãnh thổ Nhật Bản. Hàn Quốc cảnh báo hậu quả nghiêm trọng nếu Bình Nhưỡng xúc tiến kế hoạch phóng.

Hôm thứ Ba, Bắc Triều Tiên trình kế hoạch phóng một "vệ tinh quan sát trái đất" trong khoảng thời gian từ ngày 8 tới ngày 25 tháng 2. Họ cung cấp tọa độ của quỹ đạo hỏa tiễn để cảnh báo máy bay và tàu thuyền trên biển rằng những mảnh vỡ từ vụ phóng có thể sẽ rơi trở lại trái đất ở Hoàng Hải ngoài khơi bờ biển phía tây Hàn Quốc và vùng biển Thái Bình Dương về phía đông Philippines.

Một số nhà phân tích nói rằng thời điểm của vụ phóng có thể có liên hệ tới ngày sinh của cố lãnh tụ Kim Jong Il, 16 tháng 2. Vào tháng 4 năm 2012, Bình Nhưỡng bắn một phi đạn tầm xa để kỷ niệm sinh nhật lần thứ 100 của người sáng lập nhà nước Kim Il Sung.

Bắc Triều Tiên được cho là có hơn 1.000 phi đạn mô hình của Liên bang Soviet có thể vươn tới những mục tiêu ở Hàn Quốc và Nhật Bản. Năm ngoái, giới chức quân sự của Mỹ cho biết họ tin rằng Bắc Triều Tiên có khả năng thu nhỏ đầu đạn hạt nhân để gắn vừa lên phi đạn tầm xa KN-08, mặc dù Bắc Triều Tiên chưa thể hiện năng lực này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG