Đường dẫn truy cập

Mỹ tố cáo Volkswagen cố ý né tránh các luật lệ về không khí sạch


EPA cho biết Volkswagen đã gắn một phần mềm gọi là 'cơ cụ đánh bại' vào những chiếc xe chạy bằng dầu cặn của họ.
EPA cho biết Volkswagen đã gắn một phần mềm gọi là 'cơ cụ đánh bại' vào những chiếc xe chạy bằng dầu cặn của họ.

Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Hoa Kỳ ra lệnh cho công ty xe hơi Volkswagen của Đức thu hồi gần 500.000 chiếc xe vì cố ý vi phạm luật lệ về không khí sạch.

EPA hôm thứ sáu cho biết Volkswagen đã gắn một phần mềm gọi là “cơ cụ đánh bại” vào những chiếc xe chạy bằng dầu cặn của họ. Cơ cụ này chỉ khởi động các thiết bị kiểm soát khí thải khi nào chiếc xe trải qua cuộc kiểm tra bắt buộc, và điều này có nghĩa là các thiết bị kiểm soát khí thải hoàn toàn không hoạt động trong khi chiếc xe chạy trên đường.

EPA cho biết lượng nitrogen oxide mà những chiếc xe đó thải ra cao hơn 40 lần mức được cho phép trong Luật Không khí Sạch của Mỹ. Nitrogen oxide là một phần chính của khói mù và làm cho người hít vào mắc bệnh suyễn và những chứng bệnh hô hấp khác.

Volkswagen đưa ra một thông cáo cho biết họ đang hợp tác với cuộc điều tra của EPA và Bộ Tư pháp Mỹ.

Những chiếc xe đó của Volkswagen được bán ra ở Mỹ từ năm 2009 tới năm 2015 và bao gồm những kiểu xe thông dụng như Jetta, Beetle, Passat và Audi A3. EAP đã ra lệnh cho Volkswagen sửa các chiếc xe đó với chi phí sửa chữa do công ty này đài thọ. Giới hữu trách Mỹ cũng có thể phạt công ty này 18 tỉ đô la, tương đương với 37.500 đô la cho mỗi chiếc xe bị thu hồi.

VOA Express

XS
SM
MD
LG