Đường dẫn truy cập

Mỹ tố cáo Ai Cập bóp nghẹt quyền tự do ngôn luận


Người dẫn chương trình truyền hình châm biếm Bassem Youssef.
Người dẫn chương trình truyền hình châm biếm Bassem Youssef.
Hoa Kỳ tố cáo Ai Cập là đã bóp nghẹt quyền tự do ngôn luận, sau khi chính quyền nước này bắt giữ người dẫn chương trình truyền hình châm biếm Bassem Youssef về tội xúc phạm Tổng thống Mohammed Morsi và đạo Hồi.

Ông Bassem Youssef tự nạp mình cho cảnh sát thẩm vấn hôm Chủ nhật, một ngày sau khi công tố viên trưởng của Ai Cập ra trát tòa bắt giữ ông. Sau đó trong ngày, ông Youssef được trả tự do sau khi nộp tiền tại ngoại hầu tra 2,200 đôla.

Chương trình truyền hình của nhà hài hước được nhiều người ái mộ này thường xuyên châm biếm Tổng Thống Morsi và các nhà lãnh đạo khác của Ai Cập.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ, bà Victoria Nuland, hôm qua nói rằng Washington còn quan tâm về việc chính phủ của Tổng Thống Morsi đã không công bằng khi nhắm vào giới chỉ trích bằng cách truy tố họ.

Bà Nuland nói Hoa Kỳ còn quan tâm về việc chính quyền Ai Cập điều tra các vụ này trong khi lại tỏ ra chậm chạp và không làm đầy đủ khi điều tra các vụ tấn công nhắm vào người biểu tình bên ngoài dinh Tổng Thống hồi tháng 12 năm 2012.

Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cũng đề cập tới những trường hợp cảnh sát dùng vũ lực tàn bạo, và ngăn cản bất hợp pháp các ký giả, không cho họ vào Media City.

Bà Nuland nêu nghi vấn về việc luật pháp đã được áp dụng một cách không đồng bộ tại Ai Cập.

Chính phủ Ai Cập chưa ra phản hồi nào về lời chỉ trích từ Hoa Kỳ, một đồng minh quân sự chủ yếu của Ai Cập.

Ai Cập đã lâm vào tình trạng xáo trộn chính trị từ khi lật đổ Tổng Thống Hosni Mubarak, nhà độc tài cai trị lâu năm tại Ai Cập, trong một cuộc cách mạng quần chúng hồi năm 2011.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG