Đường dẫn truy cập

Mỹ: Tăng trưởng kinh tế thấp hơn tiên liệu đôi chút


Nền kinh tế Hoa Kỳ tăng trưởng chút ít trong những tháng đầu tiên của năm nay, nhưng ở nhịp độ thấp hơn người ta tưởng lúc đầu.

Chính phủ nói rằng nền kinh tế lớn nhất thế giới này tăng trưởng 2,4% trong giai đoạn từ tháng Giêng tới tháng Ba, sụt 1 phần 10 của điểm phần trăm so với ước tính ban đầu một tháng trước đây.

Nhưng, phúc trình mới nhất cho thấy người tiêu thụ Hoa Kỳ phần lớn đã không quan tâm tới việc gia tăng thuế 2% cho hầu hết các công nhân bắt đầu vào tháng Giêng để trả chi trả cho hưu bổng của những công dân Mỹ lớn tuổi.

Chi tiêu của người tiêu thụ chiếm gần 70% nền kinh tế Mỹ và chính phủ nói rằng số lượng này gia tăng 3,4% trong quý đầu năm nay, mức tăng trưởng nhanh nhất trong hai năm qua.

Nhưng phúc trình vừa kể nói rằng sự gia tăng chi tiêu của người tiêu thụ chỉ đủ bù đắp cho việc các công ty mua hàng hóa tồn kho với nhịp độ chậm hơn, và những khoản cắt giảm chi tiêu của chính phủ quốc gia, tiểu bang, và chính quyền địa phương.

Hoa Kỳ đã gặp khó khăn trong việc phục hồi đầy đủ nền kinh tế từ đáy sâu của cuộc suy thoái mấy năm trước đây. Đây là cuộc suy thoái kinh tế tệ hại nhất kề từ khi xảy ra cuộc Đại Khủng Hoảng của những năm 1930.

VOA Express

XS
SM
MD
LG