Đường dẫn truy cập

Mỹ tìm cách tiến tới với Nga về vấn đề Syria


Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ gặp nhau tại New York bên lề Đại hội đồng LHQ hôm 28/9/2015.
Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ gặp nhau tại New York bên lề Đại hội đồng LHQ hôm 28/9/2015.

Căng thẳng về cuộc xung đột ở Syria dự kiến sẽ nằm cao trong chương trình nghị sự hôm nay khi Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Nga Vladimir Putin tổ chức các cuộc họp đối mặt đầu tiên trong khoảng một năm nay.

Hai nhà lãnh đạo sẽ gặp nhau tại New York bên lề Đại hội đồng Liên hiệp quốc.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Bogdanov hôm nay cũng công bố các cuộc đàm phán mở rộng hơn có thể có vào tháng tới với các nước có ảnh hưởng đến tình hình ở Syria, trong đó có Mỹ, Nga, Iran, Ả Rập Xê Út, Thổ Nhĩ Kỳ và Ai Cập.

Trước cuộc họp hôm nay, ông Putin đề cập tới vai trò mở rộng quân sự của Nga tại Syria. Đây là lần thứ hai trong vòng một tuần nhà lãnh đạo Nga nhắc tới vấn đề này.

Trong cuộc phỏng vấn ở Moscow được phát sóng hôm qua, ông Putin nói với chương trình 60 phút của CBS rằng Nga dự định hỗ trợ đồng minh lâu năm của mình, là Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Tuy nhiên, ông Putin cho biết, tại thời điểm này Nga sẽ không tham gia vào bất kỳ hành động trên bộ nào của Syria chống lại các phần tử cực đoan Nhà nước Hồi giáo ở đây.

Trước đó trong ngày hôm qua, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã gặp với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trong nỗ lực mà Bộ Ngoại giao cho biết là nhằm đặt nền tảng cho các cuộc đàm phán của Tổng thống Obama với ông Putin.

VOA Express

XS
SM
MD
LG